Việc tìm hiểu về các kinh nghiệm mua chung cư ngày nay là một vấn đề vô cùng quan trọng. Bởi sinh sống trong chung cư là xu hướng của rất nhiều người hiện nay bởi sự tiện ích và những giá trị mà nó mang lại. Tuy nhiên, việc chọn mua một căn hộ chung cư tốt thực sự không phải là dễ dàng đối với người mua nhà lần đầu và cả những người đã từng có kinh nghiệm. 

Khi mua một căn chung cư, ngoài vấn đề về giá bán, người mua phải quan tâm đến rất rất nhiều những vấn đề khác để không phải “mua lầm”. Ở bài viết này, Elite sẽ bật mí cho bạn kinh nghiệm mua nhà chung cư và những điều cần lưu ý khi mua nhà chung cư để bạn tham khảo nhé!

Nhà chung cư - Xu hướng nhà trong của tương lai

Đã từ lâu, những căn hộ chung cư đã thu hút được rất nhiều đối tượng khách hàng với nhiều tầng lớp, lứa tuổi và điều kiện về tài chính khác nhau. Bởi sự phát triển ngày một mạnh mẽ của các đô thị khiến cho quỹ đất trở nên khá hạn hẹp. Và việc tìm một khu đất để xây nhà riêng với một mức giá phải chăng không phải là điều dễ dàng.

Những căn hộ chung cư đã ra đời và giải quyết những vấn đề kể trên. Các căn hộ có nhiều loại hình khác nhau, mang đến các tiện ích phù hợp và đáp ứng tối đa mọi nhu cầu và trải nghiệm cho cả những người có thu nhập trung bình thấp và cao. Chính vì thế, nhà chung cư chính là lựa chọn phù hợp để có một giá trị sống hoàn mỹ, đẳng cấp và phù hợp với xu hướng phát triển hơn nữa trong tương lai.

Tuy nhiên, khi mua nhà chung cư, bạn cần phải quan tâm đến nhiều vấn đề để có thể lựa chọn được dự án và căn hộ phù hợp. Dưới đây là tổng hợp những kinh nghiệm mua chung cư, những điều cần lưu ý khi mua căn hộ và chọn căn hộ chung cư đẹp mà bạn có thể tham khảo.
Nhà chung cư là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình

Nhà chung cư là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của nhiều gia đình (Nguồn: Internet)

Tổng hợp 10 kinh nghiệm mua chung cư và chọn căn hộ chung cư đẹp

1. Xác định vị trí chung cư

Lựa chọn vị trí chung cư chính là kinh nghiệm mua chung cư quan trọng mà bạn cần phải quan tâm. Bởi theo các chuyên gia, một vị tốt chính là yếu tố then chốt quyết định phần nhiều đến giá trị của một bất động sản. 

Do đó, trước khi chọn mua bất cứ một căn hộ chung cư nào, bạn cần tự đặt những câu hỏi như: “Vị trí tòa chung cư có thuận tiện cho sinh hoạt hàng ngày không”, “Tòa chung cư có tiện đường để đi lại và làm việc không?”, “Gần chung cư có lưu lượng xe và giao thông thuận tiện không?”, "Có phải là một căn hộ view đẹp không?"... Từ đó mà có thể đưa ra được những lựa chọn hợp lý nhất. Đây cũng là một trong các bí quyết mua nhà chung cư mà khi mua chung cư cần cân nhắc. 

Một điển hình cho vị trí đắc địa phải kể đến căn hộ chung cư cao cấp The River Thủ Thiêm. Tọa lạc tại Khu đô thị Thủ Thiêm, The River Thủ Thiêm dễ dàng kết nối với các đại lộ lớn và 5 cây cầu “huyết mạch” dẫn đến các khu vực trung tâm và lân cận như Quận 1, Bình Thạnh, Quận, 7, Quận 4. Nơi đây chính là vị trí cực kỳ phù hợp đầu tư để ở và chuyển nhượng.
Chọn vị trí căn hộ là một kinh nghiệm mua chung cư quan trọng bạn nên quan tâm

Chọn vị trí căn hộ là một kinh nghiệm mua chung cư quan trọng bạn nên quan tâm (Nguồn: Internet)

2. Đánh giá năng lực chủ đầu tư

Một trong những kinh nghiệm mua chung cư mà bạn nên biết chính là tên tuổi và năng lực của chủ đầu tư dự án. Trước khi lựa chọn một căn hộ dự án nào, hãy cẩn thận tìm hiểu thông tin chi tiết về chủ đầu tư và những dự án mà họ đã thực hiện trước đó.

Lý do cho việc tìm hiểu về chủ đầu tư là vì một chủ đầu tư có uy tín và danh tiếng sẽ đảm bảo rằng dự án chung cư được hoàn thiện chất lượng, tuân thủ đúng quy trình pháp lý, và tiến độ xây dựng. Bằng cách nắm nắm rõ thông tin về chủ đầu tư, bạn sẽ có cơ hội giảm thiểu những rủi ro có thể phát sinh trong quá trình mua căn hộ chung cư.

3. Kiểm tra tính pháp lý của dự án chung cư

Trong lĩnh vực mua bán căn hộ chung cư, việc đầu tư là một quyết định lớn và yêu cầu bỏ ra một số khoản chi phí không nhỏ. Chính vì thế, quá trình mua chung cư cần được thực hiện một cách cẩn thận và an toàn chứ không đơn giản như khi giao dịch các sản phẩm thông thường.

Và trong số những kinh nghiệm mua chung cư, việc kiểm tra tính pháp lý của căn hộ trước khi tiến hành thanh toán là vô cùng quan trọng. Để đảm bảo an toàn, người mua nên yêu cầu bên bán cung cấp để kiểm tra một số giấy tờ pháp lý quan trọng, nhằm tránh các rủi ro không mong muốn. Các giấy tờ này bao gồm:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của phía chủ đầu tư.
  • Giấy phép xây dựng của dự án căn hộ chung cư.
  • Giấy xác nhận hoàn thành việc nộp tiền sử dụng tất và thuê đất.
  • Giấy phép triển khai do UBND tỉnh/thành phố cấp.

Người mua cần quan tâm đến tính pháp lý của căn hộ trước khi mua
Người mua cần quan tâm đến tính pháp lý của căn hộ trước khi mua (Nguồn: Internet)

4. Cân nhắc ngân sách để lựa chọn căn hộ phù hợp

Ngân sách hay tài chính là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng khi quyết định mua một căn hộ chung. Theo kinh nghiệm mua chung cư, khách hàng nên cân nhắc và xem xét lại mức ngân sách dựa trên thu nhập của cá nhân. Đồng thời ngoài giá mua còn có các chi phí sinh hoạt hàng tháng. Do đó nếu không cân nhắc, bạn sẽ dễ bị gặp phải những khó khăn về tài chính.

5. Đánh giá các tiện ích nội khu, ngoại khu có đáp ứng nhu cầu

Bạn mong muốn con cái có thể thuận tiện để đi học? Gia đình bạn có người lớn tuổi và mong muốn căn hộ gần với các trung tâm chăm sóc sức khỏe? Tùy thuộc vào nhu cầu, người mua hãy cân nhắc lựa chọn khu vực với các tiện ích phù hợp để tạo nên một nơi sống lý tưởng cho gia đình.

Kinh nghiệm mua chung cư là trước khi mua, đối với các tiện ích nội khu, bạn hãy chú ý đến các thông số của thang máy. Bao gồm mức độ hoạt động, vị trí thang thoát hiểm và các yếu tố liên quan khác. Những tiện ích này sẽ chính là những yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày khi bạn chọn sống tại căn hộ đó. 

Ngoài ra, một kinh nghiệm mua chung cư nữa là bạn nên quan tâm đến mật độ căn hộ. Trung bình, mật độ phù hợp và phổ biến nhất là 8 căn hộ/sàn. Nếu mật độ cao hơn con số này, tức là mật độ dân cư khá dày, và điều này sẽ dễ dẫn đến tình trạng phải xếp hàng khi sử dụng các tiện ích chung của khu chung cư.
Một trong những kinh nghiệm mua chung cư quan trọng là nên quan tâm đến các tiện ích của khu chung cư

Một trong những kinh nghiệm mua chung cư quan trọng là nên quan tâm đến các tiện ích của khu chung cư (Nguồn: Internet)

6. Cẩn thận khi ký hợp đồng mua bán

Một kinh nghiệm mua chung cư cực lý quan trọng mà người mua phải quan tâm đó chính là phải chú ý khi ký hợp đồng mua bán. Thông thường hợp đồng sẽ do bên bán căn hộ soạn thảo. Và để đảm bảo quyền lợi của mình, người mua cần phải đọc kỹ mọi điều khoản bên trong hợp đồng mua bán.

Việc đọc kỹ và hiểu rõ hợp đồng này nhằm mục đích đảm bảo rằng tất cả các điều kiện trong hợp đồng đã được thỏa thuận một cách rõ ràng và công bằng nhất. Nếu có bất kỳ điểm nào bạn không hiểu hoặc cần sửa đổi, hãy thảo luận và yêu cầu sự giải thích từ bên bán căn hộ.

Ngoài ra, kinh nghiệm mua chung cư là người mua phải lưu ý hợp đồng cần phải được soạn thảo và tuân thủ theo Bộ Luật Dân sự và được điều chỉnh theo Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản. Trong đó, có một số khoản mục quan trọng mà bạn cần chú ý kỹ, bao gồm giá trị hợp đồng, điều kiện thanh toán cũng như các quyền và nghĩa vụ đi kèm.
Kinh nghiệm mua chung cư là nên xem xét kỹ hợp đồng mua bán trước khi ký kết và đặt cọc

Kinh nghiệm mua chung cư là nên xem xét kỹ hợp đồng mua bán trước khi ký kết và đặt cọc (Nguồn: Internet)

7. Kiểm tra và đánh giá hệ thống an ninh và PCCC

Kinh nghiệm mua chung cư tiếp theo chính là nên Kiểm tra và đánh giá hệ thống an ninh và PCCC của chung cư. Bởi khi đó sẽ giúp đảm bảo bạn và gia đình tránh được các trường hợp rủi ro không mong muốn như hỏa hoạn, có người lạ đột nhập hoặc các tình huống gây phiền toái trong thang máy,... 

Điều này bao gồm việc xem xét các thiết bị an ninh như camera giám sát, hệ thống báo động và kiểm soát ra vào. Ngoài ra, người mua cũng cần kiểm tra các cơ sở vật chất liên quan đến PCCC như hệ thống sprinkler, chuông báo cháy và địa điểm thoát hiểm.

Để đảm bảo an toàn, khách hàng nên ưu tiên lựa chọn những căn hộ chung cư có đơn vị quản lý và vận hành tốt, luôn trong tình trạng sẵn sàng kiểm tra, rà soát và xử lý kịp thời trong các tình huống xấu. Điều này sẽ tạo ra một môi trường sống an toàn và yên tâm cho cư dân. Đây là một kinh nghiệm mua chung cư cũng không kém phần quan trọng mà bạn nên lưu ý nhé!

8. Không nên chọn căn hộ gần chỗ đổ rác và khu vực thang máy

Một kinh nghiệm mua chung cư nữa là nên tránh lựa chọn các căn hộ nằm gần khu vực đổ rác. Điều này sẽ giúp tránh bị ảnh hưởng bởi mùi hôi từ phòng rác, đảm bảo được môi trường sống luôn được thoáng đãng, mang lại sự thoải mái và sức khỏe tốt cho cả gia đình.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm mua chung cư của chúng tôi, bạn cũng nên tránh lựa chọn các căn hộ nằm gần thang máy. Bởi khu vực này là nơi thường xuyên có người di chuyển và sẽ gây ra những tiếng ồn và phiền nhiễu. Bằng cách chọn một căn hộ ở xa khu vực thang máy, bạn sẽ tránh được tiếng ồn không mong muốn, giúp không gian sống được yên tĩnh hơn.
Tránh các căn hộ gần thang máy là một kinh nghiệm mua chung cư bạn nên lưu ý

Tránh các căn hộ gần thang máy là một kinh nghiệm mua chung cư bạn nên lưu ý (Nguồn: Internet)

9. Không nên chọn căn hộ có cửa chính hướng trực diện sang nhà đối diện

Không nên chọn căn hộ có cửa chính hướng trực diện sang nhà đối diện là một kinh nghiệm mua chung cư bạn nên biết. Bởi khi cửa chính nằm trực diện với nhà đối diện, khi mở cửa sẽ khá bất tiện và thiếu sự riêng tư. Và điều này không chỉ gây khó chịu cho bạn mà cả nhà đối diện cũng không mong muốn.

Ngoài ra, khi lựa chọn nhà ở, phong thủy là một trong những yếu tố quan trọng được nhiều người quan tâm. Và việc chọn căn hộ có cửa trực diện với nhà đối diện cũng là một trường hợp không tốt trong phong thủy.

10. Ưu tiên căn hộ có ban công và có 2 thang bộ thoát hiểm

Một kinh nghiệm mua chung cư nữa mà chúng tôi muốn gửi đến cho bạn là nên ưu tiên chọn căn hộ có ban công. Bởi ban công là một trong những khoảng không gian tuy có diện tích nhỏ nhưng lại vô cùng hữu dụng. Đây sẽ là một nơi lý tưởng để bạn có thể thư giãn, tận dụng để tạo mảng xanh cho căn hộ, làm nơi đọc sách, uống trà,...

Ngoài ra, nếu có thể, bạn nên chọn các căn chung cư có thiết kế 2 thang bộ thoát hiểm. Nó sẽ là “cứu tinh” cực kỳ hữu ích trong các trường hợp xảy ra những sự cố không mong muốn. Đây chính là một kinh nghiệm mua chung cư khá quan trọng bạn nên lưu ý nhé!

>>> Xem thêm: Căn hộ Duplex là gì? Tất tần tật những điều cần biết về căn hộ Duplex

Thang bộ thoát hiểm là một yếu tố rất quan trọng khi ở chung cư

Thang bộ thoát hiểm là một yếu tố rất quan trọng khi ở chung cư (Nguồn: Internet)

Lời kết

Trên đây, Elite đã liệt kê ra 10 kinh nghiệm mua chung cư và giải đáp mua nhà chung cư cần lưu ý điều gì cho các bạn. Hy vọng rằng những thông tin hữu ích này này sẽ giúp bạn tham khảo để lựa chọn được tổ ấm tương lai tốt nhất cho gia đình mình. Để được hỗ trợ, tư vấn về việc mua bán, chuyển nhượng các căn hộ hoặc thông tin về các dự án bất động sản, hãy liên hệ ngay với Elite Real Estate tại và được trao đổi chi tiết hơn nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Điện thoại: 0908.79.9898  
  • Email: info@elitere.com.vn 
  • Địa chỉ: Tòa nhà The Landmark, Tầng 5, 5B Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM

Tin tức liên quan

 

Tin tức liên quan

 

Flowers

DỰ ÁN TIÊU BIỂU

Với sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, Elite đã mang đến các dự án đa dạng, phù hợp nhất với nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Luôn hướng đến trải nghiệm và kiến tạo giá trị cho khách hàng, chúng tôi liên tục làm mới chính mình để mang lại những tuyệt tác kiến trúc chất lượng, đầy cảm hứng, giàu tính sáng tạo, bền vững và trường tồn với thời gian.

XEM TẤT CẢ