Xu hướng bất động sản tại Việt Nam đang như thế nào? Sau những giai đoạn biến động mạnh, thị trường nhà đất đang trải qua quá trình điều chỉnh và hình thành những xu hướng mới, hy vọng sẽ thu hút và dẫn dắt dòng tiền đầu tư trong khoảng thời gian tới. Trong bài viết bên dưới, Elite Real Estate sẽ dự đoán những xu hướng bất động sản nổi bật tại Việt Nam trong thời gian tới. Đây sẽ là nguồn thông tin hữu ích mà bạn có thể tham khảo, hỗ trợ bạn đưa ra quyết định đầu tư thông minh.

Top 8 xu hướng bất động sản nổi bật trong thời gian tới

Thị trường bất động sản ở Việt Nam hiện tại vẫn có nhiều điểm sáng khi phải thích nghi với tình hình mới, đặc biệt là sự điều chỉnh trong dòng vốn đầu tư vào thị trường này. Dưới đây là 8 xu hướng bất động sản nổi bật trong thời gian tới mà chúng tôi dự đoán.

Xu hướng bất động sản nổi bật trong thời gian tới
Xu hướng bất động sản nổi bật trong thời gian tới (Nguồn Internet)

Xu hướng phát triển nhà ở xã hội bùng nổ

Năm 2023 đang được dự báo là thời điểm phục hồi cho thị trường bất động sản nhà ở, đáp ứng nhu cầu về nhà ở giá cả phải chăng đã duy trì ở mức cao trong suốt thời gian qua. Những nỗ lực tích cực từ chính phủ và doanh nghiệp thông qua đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất là 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng có thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” đã tạo đà phát triển mạnh mẽ. Và nhiều chuyên gia cũng dự đoán rằng năm 2023 sẽ là thời điểm lý tưởng để phân khúc nhà ở này trở lại.

Việc tăng mạnh nguồn cung nhà ở xã hội trong những năm tới sẽ đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho đại đa số dân cư đô thị và công nhân khu công nghiệp có thu nhập thấp. Điều này cho thấy một tín hiệu tích cực về nguồn cung trên thị trường, nhắm đến đúng nhóm người có nhu cầu ở thực sự.

Xu hướng xanh hóa lên ngôi

Theo các chuyên gia bất động sản trên toàn cầu, đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến lối sống của cư dân đô thị. Nhận thức về an toàn và sức khỏe đã trở thành ưu tiên hàng đầu của họ. Trong tình hình này, sống xanh đang trở thành một xu hướng phổ biến.
Xu hướng xanh hóa lên ngôi

Xu hướng xanh hóa lên ngôi (Nguồn Internet)

Khái niệm "sống xanh" không chỉ ám chỉ chúng ta sống tại những nơi có không gian xanh mà còn liên quan đến việc sinh sống trong một môi trường tiện nghi và hiện đại, nơi có không khí trong lành, thoáng đãng và cộng đồng văn minh. Đồng thời, "sống xanh" cũng đề cập đến cách xây dựng và vận hành các công trình nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Ứng dụng công nghệ số hoá trong giao dịch bất động sản

Proptech - công nghệ trong lĩnh vực bất động sản, được coi là một giải pháp quan trọng để khắc phục khó khăn trong giao dịch bất động sản. Từ cuối năm 2021 đến nửa đầu năm 2022 đã có ít nhất 5 công ty khởi nghiệp thông báo về việc gọi vốn mới. Và theo chương trình Property Insight, thị trường proptech tại Việt Nam có thể thu hút khoảng 500 triệu USD vốn đầu tư.

Năm 2023 được kỳ vọng sẽ là năm phát triển mạnh mẽ của thị trường proptech, khi các vấn đề liên quan đến pháp lý và dòng vốn đã được giải quyết, gỡ bỏ.
Ứng dụng công nghệ vào trong giao dịch BĐS (Proptech)

Ứng dụng công nghệ vào trong giao dịch BĐS (Proptech) (Nguồn Internet)

Bất động sản khu công nghiệp được hưởng lợi

Dịch COVID-19 và cuộc xung đột Nga-Ukraine đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều đó nhắc nhở chúng ta phải đa dạng hoá các vị trí đặt cơ sở sản xuất kinh doanh, như vậy sẽ không bị phụ thuộc vào một quốc gia khác nào đó. Trong bối cảnh ổn định xã hội và chính trị, cùng với vị trí địa lý thuận lợi, Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn và được hưởng lợi từ diễn biến này.

 Các bất động sản khu công nghiệp được hưởng lợi

Các bất động sản khu công nghiệp được hưởng lợi (Nguồn Internet)

Việc tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do và tăng cường xuất khẩu đã góp phần làm tăng vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn cho các nhà sản xuất và là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng. Nhờ điều này, nhu cầu về bất động sản công nghiệp được dự báo sẽ tăng lên. Ngoài ra còn có sự đổ bộ của dòng vốn nước ngoài, nhu cầu về thương mại điện tử,... cũng đã thúc đẩy sự phát triển của bất động sản công nghiệp ở Việt Nam.

Nhiều dòng vốn ngoại đổ về Việt Nam

Việt Nam đã trở thành một điểm sáng đáng chú ý khi thu hút dòng vốn bất động sản nước ngoài, nhờ chính sách ngày càng mở cửa hơn để thu hút nguồn đầu tư trực tiếp từ các quốc gia khác. 

Một ví dụ điển hình là tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đã khởi công một khu phức hợp trị giá gần 1 tỷ USD tại khu đô thị Thủ Thiêm, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược khi rút lui hoàn toàn khỏi thị trường bất động sản Trung Quốc và tập trung vào những thị trường tiềm năng khác. Việt Nam được xem là một điểm đến quan trọng trong xu hướng chuyển dịch này.
Việt Nam trở thành điểm sáng khi thu hút nhiều dòng vốn bất động sản nước ngoài về

Việt Nam trở thành điểm sáng khi thu hút nhiều dòng vốn bất động sản nước ngoài về (Nguồn Internet)

Ngoài ra, CapitaLand từ Singapore đã mua lại các khu đất tiềm năng để phát triển một khu phức hợp tại thành phố Thủ Đức, với diện tích khoảng 8ha, dự kiến cung cấp khoảng 1.100 căn hộ cao cấp và Shophouse. Trước đó, Gamuda Land từ Malaysia đã xác định mục tiêu dài hạn tại thị trường Việt Nam thông qua việc chuyển nhượng một dự án ở Bình Dương.

Các giao dịch này là minh chứng cho sự quan tâm và lựa chọn của các nhà phát triển bất động sản quốc tế đối với Việt Nam, đồng thời khẳng định vị thế quan trọng của nước ta trong xu hướng di dời dòng vốn đầu tư.

Giá nhà đất tăng chậm lại, thị trường phát triển bền vững hơn

Báo cáo mới đây của Ngân hàng Thế giới cho biết giá nhà ở tại các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh đã tăng từ 30-60% trong vòng 2 năm qua. Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ vẫn còn thấp, trừ một số phân khúc nhất định.

Hiệp hội bất động sản thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra nhận định rằng giá nhà bình dân (khoảng 2 tỷ đồng trở lên) ở thành phố Hồ Chí Minh đã cao gấp khoảng 20 lần thu nhập trung bình của người dân, trong khi ở các nước công nghiệp phát triển, giá nhà chỉ cao hơn 6-7 lần mức thu nhập. Điều này rõ ràng mang lại rủi ro lớn nếu không có biện pháp hạ nhiệt.

Trong thời gian tới, thị trường bất động sản có thể đối mặt với nhiều khó khăn khi chính phủ đang đưa ra chủ trương thắt chặt dòng vốn thông qua cách siết chặt kênh tín dụng ngân hàng và phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

 Giá nhà đất tăng chậm lại, thị trường phát triển bền vững hơn

Giá nhà đất tăng chậm lại, thị trường phát triển bền vững hơn (Nguồn Internet)

Các phân khúc bất động sản có tính đầu cơ cao dự kiến sẽ chịu nhiều biện pháp kiểm soát hơn, bao gồm áp thuế tài sản đối với những người sở hữu nhiều nhà đất. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ có vốn mỏng sẽ trải qua quá trình thanh lọc, nhường sân chơi cho những nhà đầu tư có nguồn tài chính mạnh mẽ hơn.

Tổng thể, việc hạ nhiệt sẽ giúp giảm rủi ro trong thị trường tài chính và bất động sản. Trong tương lai, nếu các biện pháp kiểm soát được thực hiện, khả năng giá nhà ở tăng hàng chục phần trăm mỗi năm như trong quá khứ có thể trở nên khó khăn hơn. 

Tuy nhiên, vẫn có triển vọng để đạt được mức tỷ suất lợi nhuận khoảng 15-20% mỗi năm. Đây là một mức lợi nhuận khá hấp dẫn so với các kênh đầu tư khác như cổ phiếu, trái phiếu, gửi tiết kiệm ngân hàng và ngoại tệ.

Xu hướng đầu tư mạnh mẽ vào khu đô thị vệ tinh

Xu hướng phát triển các khu đô thị vệ tinh quanh thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục trong năm 2023 và những năm tiếp theo, khi đất ở khu trung tâm trở nên ngày càng khan hiếm và đắt đỏ do áp lực dân số gia tăng. Để giải quyết tình hình này, nhiều dự án bất động sản đang chuyển hướng tới khu vực ven thành phố.

Đồ án quy hoạch lớn cho năm 2030 với tầm nhìn đến năm 2050 của Hà Nội nhấn mạnh sự phát triển không gian xoay quanh các cụm đô thị. Mô hình này bao gồm phần lõi đô thị kết hợp với các khu đô thị vệ tinh vừa và nhỏ, được kết nối thông qua mạng lưới giao thông gồm các tuyến quốc lộ, đường vành đai, đường liên tỉnh và đường sắt dày đặc.
Xu hướng phát triển các khu đô thị vệ tinh quanh thành phố Hồ Chí Minh

Xu hướng phát triển các khu đô thị vệ tinh quanh thành phố Hồ Chí Minh (Nguồn Internet)

Bộ xây dựng hiện đang nỗ lực đẩy mạnh phát triển đô thị thông minh tại các địa phương và xem đô thị thông minh là một phương thức hiệu quả, hiện đại để quản lý và vận hành đô thị, không chỉ đơn thuần là tập hợp các ứng dụng công nghệ thông tin. Bởi vì các vấn đề trong khu đô thị có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, do đó không thể giải quyết các vấn đề giáo dục, giao thông, môi trường, y tế một cách riêng rẽ được.

Đô thị sinh thái lên ngôi

Cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu đã làm tăng nhu cầu về cuộc sống khỏe mạnh và gần gũi với thiên nhiên hơn bao giờ hết. Như các doanh nghiệp bất động sản trên toàn cầu, nhiều doanh nghiệp bất động sản trong nước cũng đã bắt đầu tập trung nhiều hơn vào yếu tố sinh thái trong các dự án đang triển khai. 

Kể từ khi khái niệm bền vững xuất hiện, bất động sản đã chuyển hướng và chú trọng đến các yếu tố môi trường lành mạnh hơn như ánh sáng tự nhiên, cây xanh, sử dụng nước và nguồn năng lượng bền vững.

Theo hiệp hội bất động sản Việt Nam, các sản phẩm trong các khu đô thị sinh thái thông minh có thanh khoản cao hơn gấp đôi so với các dự án thông thường. Đồng thời, những dự án này được quy hoạch cẩn thận và tạo ra các khu đô thị sống động, cạnh tranh với giá bán cao hơn.
Đô thị sinh thái lên ngôi

Đô thị sinh thái lên ngôi (Nguồn Internet)

Theo báo cáo của JLL, giá thuê cho các tòa nhà được xếp hạng ESG (môi trường, xã hội và quản trị) tăng đến 33% so với các tòa nhà không có chứng nhận xanh. Thông qua việc đạt được chứng nhận ESG, các tòa nhà thể hiện cam kết và tuân thủ các tiêu chuẩn bền vững, đáp ứng yêu cầu về hiệu quả năng lượng, quản lý môi trường và quyền lợi của cộng đồng. Điều này thu hút sự quan tâm từ phía người thuê và người dùng không gian văn phòng, họ chú trọng chọn các tòa nhà xanh với tiêu chuẩn cao hơn.

Elite Real Estate xin chân thành cảm ơn quý độc giả đã theo dõi nội dung bài viết về xu hướng bất động sản nổi bật trong thời gian sắp tới. Để tìm hiểu thêm kiến thức đầu tư bất động sản, bạn hãy truy cập vào đường link https://elitere.com.vn/

Trong nguồn này, bạn sẽ tìm thấy thông tin chi tiết và cập nhật về các dự án bất động sản hàng đầu. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline dưới đây. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn chi tiết nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Địa chỉ: Tầng 05, Tòa nhà The Landmark, 5B Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 0908.79.9898
  • Email: info@elitere.com.vn

Tin tức liên quan

 

Flowers

DỰ ÁN TIÊU BIỂU

Với sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, Elite đã mang đến các dự án đa dạng, phù hợp nhất với nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Luôn hướng đến trải nghiệm và kiến tạo giá trị cho khách hàng, chúng tôi liên tục làm mới chính mình để mang lại những tuyệt tác kiến trúc chất lượng, đầy cảm hứng, giàu tính sáng tạo, bền vững và trường tồn với thời gian.

XEM TẤT CẢ