Tuyến Metro thuộc hệ thống đường sắt đô thị Việt Nam hiện đang được xây dựng và phát triển tại TP.HCM. Trong đó,tuyến Metro số 5- đoạn từ Cầu Sài Gòn đến Bến xe Cần Giuộc là một trong những tuyến vô cùng quan trọng. Cùng Elite tìm hiểu tổng quan về dự án này và vai trò của nó đối với sự đồng bộ, phát triển hạ tầng giao thông và hệ thống trung chuyển của thành phố.

Thông tin chung về tuyến Metro số 5: Cầu Sài Gòn - Cần Giuộc - Depot Đa Phước

Tuyến Metro số 5 Cầu Sài Gòn - Cần Giuộc - Depot Đa Phước là một trong những dự án quan trọng của thành phố Hồ Chí Minh với tổng chiều dài ấn tượng lên đến 23,39km. Đây chính là tuyến Metro dài thứ hai trong danh sách các tuyến Metro tại thành phố, chỉ sau Tuyến Metro số 4. 

Tuyến Metro số 5 bắt đầu từ Bến xe Cần Giuộc mới và kết thúc tại cầu Sài Gòn, trải dài qua 22 ga, trong đó có 16 ga ngầm và 6 ga trên cao, tạo nên một hệ thống vận chuyển công cộng hiện đại và tiện lợi cho người dân thành phố.

Việc đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án này đạt mức ấn tượng, lên tới 1.563 tỷ USD, và giai đoạn 2 dự kiến mức ngân sách rơi vào khoảng 2.183 tỷ USD. Dự kiến vào năm 2030, tuyến Metro số 5 này sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác và phục vụ cộng đồng, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM.

Sơ đồ tuyến Metro số 5 (màu xanh dương) (Nguồn: Internet)

Sơ đồ tuyến Metro số 5 (màu xanh dương) (Nguồn: Internet)

Kế hoạch triển khai tuyến Metro số 5

Tuyến Metro số 5 được chia làm 2 giai đoạn triển khai. Mỗi giai đoạn sẽ có hướng tuyến cũng như thiết kế khác nhau, cụ thể như sau:

Giai đoạn 1: Từ Ngã tư Bảy Hiền - Cầu Sài Gòn

Ở giai đoạn 1, hướng tuyến sẽ bắt đầu từ Ngã tư Bảy Hiền (điểm giao với tuyến Metro số 2), lần lượt đi theo các tuyến đường lớn là: Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ và kết thúc tại cầu Sài Gòn (điểm giao với tuyến Metro số 1).

Tổng chiều dài tuyến trong giai đoạn này là 8,89km, với 7,46km đi ngầm và 1,43km đi trên cao. Tuyến Metro này sẽ có tổng cộng 9 ga, trong đó có 1 ga trên cao và 8 ga ngầm. Ngoài ra, tại công viên Hoàng Văn Thụ, sẽ có một Depot mini để phục vụ việc bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống.

Bản đồ tuyến Metro số 5 giai đoạn 1 (Nguồn: Internet)

Bản đồ tuyến Metro số 5 giai đoạn 1 (Nguồn: Internet)

Giai đoạn 2: Từ Ngã 4 Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới

Ở giai đoạn 2, hướng tuyến bắt đầu từ Bến xe Cần Giuộc, chạy dọc theo Quốc lộ 50, đến nút giao Nguyễn Văn Linh - Quốc lộ 50. Sau đó sẽ chuyển sang tuyến ngầm dọc theo Quốc lộ 50. Tuyến ngầm tiếp tục đi qua các điểm quan trọng như Tùng Thiện Vương - Phù Đổng Thiên Vương - Lý Thường Kiệt và đến điểm cuối là Ngã tư Bảy Hiền (điểm đầu của giai đoạn 1).

Tổng chiều dài tuyến ở giai đoạn 2 này là 14,5km, với 8,9km đi ngầm và 5,6km đi trên cao. Trong đó có 8 ga ngầm (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến chợ Tân Bình) và 5 ga trên cao (đoạn tư ga vành đai trong đến Bến xe Cần Giuộc mới). 

Ngoài ra, giai đoạn 2 cũng triển khai một Depot với diện tích 31,68ha, đặt tại xã Đa Phước - huyện Bình Chánh. Depot này sẽ có các khu vực bảo dưỡng, sửa chữa, văn phòng hành chính, trạm điện, trạm xử lý nước thải, và nhiều tiện ích khác để hỗ trợ hoạt động của tuyến Metro.

https://elitere.com.vn/images/1-so-do-tuyen-metro-so-5-mau-xanh-duong.jpg

Bản đồ tuyến Metro số 5 giai đoạn 2 (Nguồn: Internet)

Vai trò của tuyến Metro số 5

Việc triển khai quy hoạch tuyến Metro số 5, kết nối với tuyến Metro số 1 và 2 đã tạo ra một hệ thống vận chuyển tối ưu trên những tuyến đường có mật độ giao thông cao tại TP.HCM. Điều này không chỉ giúp thuận lợi cho việc vận chuyển hành khách và hàng hóa mà còn đóng góp đáng kể vào việc giảm kẹt xe và lượng khí thải gây hại từ các phương tiện cá nhân ra môi trường.

Tuyến Metro số 5 cũng đặc biệt quan trọng vì nó kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất, mở ra cơ hội vận chuyển hiệu quả và thuận tiện hơn cho du khách và hàng hóa. Đồng thời cũng thúc đẩy quá trình đô thị hóa, đồng bộ hóa hạ tầng và phát triển bền vững cho khu vực TP.HCM.

Bên cạnh đó, tuyến Metro số 5 được đưa vào hoạt động cũng góp phần vào sự sôi động cho thị trường bất động sản tại các khu vực xung quanh. Các bất động sản dọc theo tuyến Metro trở nên có tiềm năng và thu hút nhiều nhà đầu tư. Điều này góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội của thành phố.

https://elitere.com.vn/images/1-so-do-tuyen-metro-so-5-mau-xanh-duong.jpg

Cầu Sài Gòn - điểm quan trọng trong tuyến Metro số 5 (Nguồn: Internet)

Lời kết

Trên đây là những thông tin tổng quan về tuyến Metro số 5 trong dự án tuyến đường sắt đô thị TPHCM mà Elite muốn gửi đến bạn. Có thể thấy, đây là một trong những dự án vô cùng quan trọng, đóng góp nhiều vào sự phát triển chung của toàn thành phố và tạo điều kiện phát triển cho các nhà đầu tư bất động sản.

Hy vọng rằng những thông tin trên đã cung cấp cho bạn đầy đủ về dự án này. Nếu bạn quan tâm và muốn lựa chọn, đầu tư các bất động sản phù hợp, hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được tư vấn nhanh chóng và chi tiết nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ: Tầng 05, Tòa nhà The Landmark, 5B Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 0908.79.9898

Email: info@elitere.com.vn

Tin tức liên quan

 

Flowers

DỰ ÁN TIÊU BIỂU

Với sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, Elite đã mang đến các dự án đa dạng, phù hợp nhất với nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Luôn hướng đến trải nghiệm và kiến tạo giá trị cho khách hàng, chúng tôi liên tục làm mới chính mình để mang lại những tuyệt tác kiến trúc chất lượng, đầy cảm hứng, giàu tính sáng tạo, bền vững và trường tồn với thời gian.

XEM TẤT CẢ