Tuyến Metro số 4: Thạnh Xuân Quận 12 là một trong 8 tuyến tuyến đường sắt trên không trong dự án tuyến đường sắt đô thị TP.HCM. Hãy cùng với Elite tìm hiểu tổng quan về tuyến Metro này và những tác động của nó đến với thị trường bất động sản hiện nay trong bài viết dưới đây.

Thông tin chung về dự án tuyến Metro số 4

Tuyến Metro số 4 có tổng chiều dài là 36,2 km, trong đó độ dài trên cao là 19.9km và dài ngầm 16,3km. Đây là tuyến dài nhất trên tổng số 8 tuyến Metro hiện nay với tổng vốn đầu tư lên đến 4,57 tỷ USD. 

Dự án có điểm đầu nằm ở Khu đô thị cảng Hiệp Phước (đường Nguyễn Văn Linh), đi về phía trung tâm quận 1 và kết thúc tại Thạnh Xuân (Quận 12). Các tuyến sẽ đi qua 8 quận huyện tại TP.HCM, bao gồm: quận 1, quận 3, quận 4, quận 7, quận 12, quận Gò Vấp, quận Phú Nhuận và huyện Nhà Bè. 

Tuyến Metro số 4 có tổng cộng 32 ga (14 ga đi ngầm, 18 ga trên không). Ngoài ra còn lập quy hoạch 2 trạm depot (trạm bảo dưỡng kỹ thuật):

  • Depot 1: Diện tích khoảng 27ha, nằm ở phường Thạnh Xuân - Quận 12.
  • Depot 2: Diện tích khoảng 20ha, nằm ở Hiệp Phước - huyện Nhà Bè.

Tuyến Metro số 4 từ Thạnh Xuân đến Hiệp Phước

Tuyến Metro số 4 từ Thạnh Xuân đến Hiệp Phước

4 giai đoạn triển khai của tuyến Metro số 4

Dự án Metro số 4 là một trong những dự án quan trọng dưới sự quản lý của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và được đầu tư bởi ngân hàng K-Exim Hàn Quốc. Dự kiến, việc khởi công cho dự án này sẽ diễn ra vào Quý II năm 2026, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện hệ thống giao thông công cộng tại thành phố.

Dự án được phân chia thành tổng cộng 4 giai đoạn triển khai cụ thể như sau:

  1. Giai đoạn 1A: Đoạn từ Gia Định đến Hoàng Diệu, dài 6375km, thuộc giai đoạn 1A và có cả depot nằm tại công viên Gia Định.
  2. Giai đoạn 1B: Đoạn từ Gia Định đến Thạnh Xuân, dài 6795km.
  3. Giai đoạn 1C: Đoạn từ Hoàng Diệu đến Phước Kiển, dài 6975km.
  4. Giai đoạn 2: Đoạn từ Phước Kiển đến Hiệp Phước, dài 17.35km.

Bản đồ quy hoạch tuyến metro số 4

Dưới đây là bản đồ quy hoạch tuyến Metro số 4. Theo bản đồ này, tuyến Metro số 4 sẽ trải qua một chuỗi các tuyến đường nội ô quan trọng, tạo ra một hệ thống giao thông công cộng hiệu quả và tiện lợi cho cư dân thành phố. Lộ trình bao gồm: Thạnh Xuân - Hà Huy Giáp - Nguyễn Oanh - Nguyễn Kiệm - Phan Đình Phùng - Hai Bà Trưng - Bến Thành - Nguyễn Thái Học - Tôn Đản - Nguyễn Hữu Thọ - Khu đô thị Hiệp Phước.

https://elitere.com.vn/images/1-tuyen-metro-so-4-tu-thanh-xuan-den-hiep-phuoc.jpg

Bản đồ tuyến Metro số 4

Vai trò của tuyến Metro số 4

Tại các nước đang phát triển, ga tàu điện ngầm chính là “trung tâm” để phát triển các khu đô thị theo định hướng giao thông công cộng, gọi là mô hình TOD. Tại Việt Nam, TOD còn khá mới mẻ và hiện đang được tập trung, nghiên cứu, phát triển tại Hà Nội và TP.HCM.

Riêng tại TP.HCM, mô hình này được nghiên cứu phát triển ở khu vực nhà ga Bến Thành. Đô thị sẽ được phát triển theo định hướng xây dựng các khu phức hợp, sử dụng hỗn hợp cả chiều thẳng đứng và chiều ngang ở khoảng cách gần để người dân có thể đi bộ quanh nhà ga và trên những tuyến vận tải công cộng như tuyến Metro số 4.

Với một đô thị có đến 10 triệu dân như TP.HCM, tuyến Metro này chính là lời giải cho bài toán giao thông ngày càng nhức nhối. Ngoài ra, tuyến Metro số 4 cũng mang lại sự tiện lợi, an toàn trong di chuyển cho hành khách, đặc biệt là những người ở xa làm việc trong khu trung tâm thành phố. Điều này cũng giúp tiết kiệm diện tích, giảm bớt đi phương tiện cá nhân khi tham gia giao thông và góp phần giảm thiểu tác động đối với môi trường.

https://elitere.com.vn/images/1-tuyen-metro-so-4-tu-thanh-xuan-den-hiep-phuoc.jpg

Tuyến Metro chính là “lời giải” cho bài toán giao thông tại TP.HCM

Những tác động của tuyến Metro số 4 đối với thị trường bất động sản

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia và nhà quản lý dự án, tuyến Metro số 4 được đưa vào hoạt động sẽ có tác động sâu rộng và tích cực đối với diện mạo của các khu đô thị, đặc biệt là những khu dân cư tại vùng ven của thành phố. Hệ thống giao thông công cộng này sẽ đánh dấu một sự thay đổi đáng kể trong việc di chuyển cho người dân, mở ra một triển vọng tốt hơn cho tương lai.

Theo tình hình hiện tại, giá nhà đất đã tăng lên từ 15 - 50% khi dự án bắt đầu thông báo khởi công. Những khu trung tâm thương mại, siêu thị và các dự án bất động sản xây dựng xung quanh tuyến Metro đang trở thành những lựa chọn hấp dẫn và tiềm năng, tạo nên một sự biến đổi mạnh mẽ trong bản đồ phát triển kinh tế và xã hội của thành phố. 

https://elitere.com.vn/images/1-tuyen-metro-so-4-tu-thanh-xuan-den-hiep-phuoc.jpg

Tuyến Metro số 4 tác động tích cực đến thị trường bất động sản (Nguồn: Internet)

Thông qua bài viết trên, hy vọng rằng sẽ có thể giúp bạn nắm rõ được thông tin tổng quan về tuyến Metro số 4. Mong rằng những thông tin này thực sự bổ ích dành cho bạn. Nếu bạn muốn lựa chọn và đầu tư dự án bất động sản phù hợp, hãy liên hệ ngày với Elite theo thông tin bên dưới đây để được tư vấn.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ: Tầng 05, Tòa nhà The Landmark, 5B Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 0908.79.9898

Email: info@elitere.com.vn

Tin tức liên quan

 

Flowers

DỰ ÁN TIÊU BIỂU

Với sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, Elite đã mang đến các dự án đa dạng, phù hợp nhất với nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Luôn hướng đến trải nghiệm và kiến tạo giá trị cho khách hàng, chúng tôi liên tục làm mới chính mình để mang lại những tuyệt tác kiến trúc chất lượng, đầy cảm hứng, giàu tính sáng tạo, bền vững và trường tồn với thời gian.

XEM TẤT CẢ