Bài viết sau sẽ cập nhật sơ đồ mới nhất về các tuyến Metro TPHCM, từ đó giúp bạn nắm tổng quan hơn về lộ trình các tuyến Metro, vị trí các trạm ở đâu? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Sơ đồ các tuyến Metro TPHCM

Sơ đồ các tuyến Metro TPHCM

Thông tin về tuyến Metro khu vực TP Hồ Chí Minh

Metro là gì? Theo chuyên mục Tin Thị Trường tuyến đường Metro TPHCM là hệ thống đường sắt đô thị TPHCM. Hiểu một cách đơn giản, tuyến Metro TPHCM là một hệ thống tàu điện cao cấp có khả năng vận hành cả dưới lòng đất và trên cao nhờ sử dụng các cầu vượt xây dựng trên một phần của đường giao thông sẵn có.

Nhờ thiết kế hạ tầng riêng biệt nên tốc độ tàu điện ngầm trên các tuyến Metro nhanh hơn và không gặp sự giao cắt với các phương tiện khác. Tương tự như hệ thống xe buýt công cộng, các tuyến Metro hoạt động thường xuyên, có các trạm dừng và nhà ga để phục vụ hành khách.

Tuyến Metro TPHCM là hệ thống tàu điện cao cấp có khả năng vận hành cả dưới lòng đất và trên cao nhờ sử dụng các cầu vượt (Nguồn: Internet)

Tuyến Metro TPHCM là hệ thống tàu điện cao cấp có khả năng vận hành cả dưới lòng đất và trên cao nhờ sử dụng các cầu vượt (Nguồn: Internet)

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, hiện đang triển khai và xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài lên đến 169km, cùng với 1 tuyến xe điện dài 12,8 km và 2 tuyến đường ray đơn dài 43,7 km. Đây là hệ thống đường sắt đô thị lớn thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau hệ thống ở Hà Nội.

Sơ đồ chi tiết tuyến Metro tại TP Hồ Chí Minh

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của cư dân trong toàn bộ thành phố được thuận lợi, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định đầu tư vào việc xây dựng hệ thống tàu điện ngầm. Theo kế hoạch này, Chính phủ đã phê duyệt 8 tuyến Metro sẽ kết nối tất cả các quận và huyện trong TP.HCM. Đây là bước tiến quan trọng trong việc cải thiện hạ tầng giao thông công cộng của thành phố.

Tuyến Metro số 1: Bến Thành – Suối Tiên

  • Tuyến Metro đầu tiên trong sơ đồ các tuyến Metro TPHCM đó chính là tuyến Metro Số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Tuyến Metro số 1 có chiều dài khoảng 19.7 km, theo dự kiến sẽ kéo dài đến thành phố Biên Hòa – tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương.
  • Tổng toàn tuyến gồm 14 nhà ga và 1 nhà Depot, trong đó 2.6 km tàu đi ngầm với 3 ga tàu là Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son và 17.1 km còn lại đi trên cao với 11 ga tàu từ ga Văn Thánh đến ga bến xe Miền Đông mới. 

https://elitere.com.vn/images/1-so-do-cac-tuyen-metro-tphcm.jpg

Sơ đồ tuyến Metro số 1 (Nguồn: Internet)

  • Hướng tuyến bao gồm: Bến Thành – Lê Lợi – Nguyễn Siêu – Ngô Văn Năm – Tôn Đức Thắng – Ba Son – Nguyễn Hữu Cảnh – Văn Thánh – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn – xa lộ Hà Nội và cuối cùng kết thúc tại Depot Long Bình – Quận 9.
  • Depot của tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ được đặt tại phường Long Bình, thuộc thành phố Thủ Đức, đây là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu tuyến Metro số 1 đến năm 2040.
  • Diện tích Depot Long Bình: 20 ha.
  • Tổng mức đầu tư: 2,491 tỷ USD.
  • Nhà tài trợ: Nhật Bản (JICA).
  • Dự kiến hoàn thành: 2020-2022.

Tuyến Metro số 2: Bến Thành – Tham Lương

Trong bản đồ Metro TPHCM thì tuyến Metro số 2 được chia thành 3 giai đoạn. Trong đó:

  • Giai đoạn 1 từ Bến Thành – Tham Lương có điểm đầu là ga Bến Thành đi ngầm theo đường Phạm Hồng Thái đến Ngã sáu Phù Đổng thì đi theo đường CMT8, sau đó là đường Trường Chinh và cuối cùng kết thúc tại ga Depot Tham Lương.
  • Giai đoạn 2 từ Bến Thành – Thủ Thiêm và Tham Lương – Bến xe Tây Ninh,  có điểm bắt đầu phía Nam là ga Bến Thành, đi theo đường Hàm Nghi chạy ngang qua sông Sài Gòn sau đó đi tiếp theo đường Mai Chí Thọ và kết thúc tại ga Thủ Thiêm. Còn ở phía Bắc là bắt đầu từ ga Tân Bình, đi dọc theo đường Trường Chinh và ga cuối cùng là Bến xe Tây Ninh.
  • Giai đoạn 3 từ bến xe Tây Ninh – Khu Tây Bắc Củ Chi.

Sơ đồ tuyến Metro số 2 (Nguồn: Internet)

Sơ đồ tuyến Metro số 2 (Nguồn: Internet)

Các thông tin khác của tuyến Metro số 2 TPHCM như sau:

  • Tuyến Metro số 2 có 42 nhà gồm 16 nhà ga ngầm và hơn 10 nhà ga trên cao. Tuy nhiên hiện chỉ có 26 nhà ga được quy hoạch và còn lại 16 nhà ga vẫn chưa được đưa vào bản vẽ.
  • Depot của tuyến Metro số 2 TPHCM được đặt tại phường Tân Thới Nhất, Quận 12 với diện tích khoảng 25.47 ha, cao 8 tầng và có 1 hầm.
  • Tổng chiều dài: 48km.
  • Lộ trình: Thủ Thiêm – Quận 2 – Huyện Củ Chi.
  • Dự kiến hoàn thành: năm 2026.

Tuyến số 3A: Bến Thành – Depot Tân Kiên

Tuyến Metro số 3A có tổng chiều là 19.58 km và 17 nhà ga. Tuyến tàu điện ngầm này được chia thành 2 giai đoạn như sau: 

  • Giai đoạn 1: Bến Thành - Bến xe Miền Tây, có chiều dài 9.89 km bao gồm 10 nhà ga, tổng chi phí dự kiến rơi vào khoảng 1,82 tỷ USD.
  • Giai đoạn 2: Bến xe Miền Tây - Tân Kiên, có chiều dài 9.69 km bao gồm 7 nhà ga, tổng chi phí dự kiến rơi vào khoảng 1 tỷ USD.

Bản đồ tuyến Metro số 3A (Nguồn: Internet)

Bản đồ tuyến Metro số 3A (Nguồn: Internet)

Tuyến số 3B: Ngã 6 Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước

Đây là tuyến Metro TPHCM kết nối với TP Thủ Dầu Một của Tỉnh Bình Dương với khu Đông Sài Gòn tại TP. Thủ Đức. Tuyến Metro này gồm 8 ga ngầm, 2 ga trên cao với tổng chiều dài khoảng 12.2km.

Tuyến Metro 3B có điểm bắt đầu là Ngã 6 Cộng Hòa đi qua đường Nguyễn Thị Minh Khai – Xô Viết Nghệ Tĩnh – Quốc lộ 13 và điểm kết thúc nhà ga tại Depot Hiệp Bình Phước, chiều dài khoảng 12.1 km.

https://elitere.com.vn/images/1-so-do-cac-tuyen-metro-tphcm.jpg

Bản đồ tuyến Metro số 3B (Nguồn: Internet)

Tuyến Metro số 4: Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước

Tuyến Metro số 4 bắt đầu từ Thạnh Xuân Quận 12 đến Hiệp Phước huyện Nhà Bè với tổng chiều dài lên đến 35.75 km, gồm 18 ga trên cao và 14 ga ngầm. Dự án có tổng chi phí dự kiến khoảng 4.57 tỷ USD.

Dự án bao gồm 4 giai đoạn triển khai:

  • Giai đoạn 1: Gia Định - Hoàng Diệu, có chiều dài 6.375 km.
  • Giai đoạn 2: Gia Định - Thạnh Xuân, có chiều dài 6.975 km.
  • Giai đoạn 3: Hoàng Diệu - Phước Kiển, có chiều dài 6.975 km.
  • Giai đoạn 4: Phước Kiển - Hiệp Phước, có chiều dài 17.35 km.

https://elitere.com.vn/images/1-so-do-cac-tuyen-metro-tphcm.jpg

Bản đồ tuyến Metro số 4 (Nguồn: Internet)

Tuyến số 4B: Ga Công viên Gia Định – Ga Lăng Cha Cả 

Tuyến Metro số 4B, với chiều dài 3.2km gồm 3 ga ngầm, được thiết kế như một tuyến phụ, nhằm hỗ trợ việc trung chuyển giữa công viên Gia Định – công viên Hoàng Văn Thụ. Tuy nhiên, hiện tại, dự án này vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện giấy tờ và hồ sơ nên chưa thể bắt đầu thi công.

https://elitere.com.vn/images/1-so-do-cac-tuyen-metro-tphcm.jpg

Bản đồ tuyến Metro số 4B (Nguồn: Internet)

Tuyến Metro số 5: Depot Đa Phước – Cần Giuộc – Cầu Sài Gòn

Tuyến Metro số 5 với tổng chiều dài 23,39km, gồm 16 ga ngầm và 6 ga trên cao. Mở đầu từ Bến xe Cần Giuộc mới và đi qua một loạt các điểm trọng như Quốc lộ 50 – Tùng Thiện Vương – Phù Đổng Thiên Vương – Lý Thường Kiệt – Hoàng Văn Thụ – Phan Đăng Lưu – Bạch Đằng – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn. Dự án được chia thành 2 giai đoạn đầu tư để triển khai.

  • Giai đoạn 1: Cầu Sài Gòn – Ngã 4 Bảy Hiền có chiều dài 8.9 km gồm 9 nhà ga..
  • Giai đoạn 2: Ngã 4 Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc mới có chiều dài 14.5 km gồm 13 nhà ga.

Sơ đồ tuyến Metro số 5 (Nguồn: Internet)

Sơ đồ tuyến Metro số 5 (Nguồn: Internet)

Tuyến Metro 6: Đầm Sen – Phú Lâm

Tuyến Metro số 6 là trong trong sơ đồ các tuyến Metro HCM, có tổng chiều dài khoảng 6.8 km, bao gồm 7 ga ngầm. Tuyến Metro số 6 đi qua Bà Quẹo – Âu Cơ – Lũy Bán Bích – Tân Hòa Đông – Vòng xoay Phú Lâm. Tiến độ Tuyến Metro số 6 hiện vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện thiết kế cơ sở, dự kiến hoàn thành sau cùng trong hệ thống tuyến Metro TPHCM.

https://elitere.com.vn/images/1-so-do-cac-tuyen-metro-tphcm.jpg

Sơ đồ tuyến Metro số 6 (Nguồn: Internet)

Trên đây là thông tin cập nhật mới nhất về tuyến Metro TPHCM mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn quan tâm đến các bất động sản dọc theo các tuyến Metro TPHCM này, vui lòng liên hệ với Elite Real Estate qua thông tin dưới đây để biết thêm chi tiết!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ: Tầng 05, Tòa nhà The Landmark, 5B Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 0908.79.9898

Email: info@elitere.com.vn

Tin tức liên quan

 

Flowers

DỰ ÁN TIÊU BIỂU

Với sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, Elite đã mang đến các dự án đa dạng, phù hợp nhất với nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Luôn hướng đến trải nghiệm và kiến tạo giá trị cho khách hàng, chúng tôi liên tục làm mới chính mình để mang lại những tuyệt tác kiến trúc chất lượng, đầy cảm hứng, giàu tính sáng tạo, bền vững và trường tồn với thời gian.

XEM TẤT CẢ