Với những người mua nhà đất lần đầu thì sự bỡ ngỡ và đắn đo vì chưa có kinh nghiệm là điều không thể tránh khỏi. Vậy làm thế nào để mua nhà mang lại lợi nhuận cao nhất và tránh rủi ro không đáng có xảy ra khi giao dịch? Hãy cùng xem ngay những kinh nghiệm mua nhà đất được chính các chuyên gia trong nghề chia sẻ lại.

Kinh nghiệm mua nhà cho người mới là gì?
Kinh nghiệm mua nhà cho người mới là gì? (Nguồn Internet)

1. Xác định mục đích mua nhà

Đầu tiên, hãy xác định được mục đích mua nhà đất của mình là gì, để ở, kinh doanh hay đầu tư sinh lời? Việc xác định đúng nhu cầu sẽ giúp bạn thu hẹp phạm vi tìm kiếm nhà giữa hàng trăm nhà đất đang giao dịch trên thị trường. 

Ngoài ra, việc xác định nhu cầu mua nhà sẽ giúp tăng khả năng đánh giá căn nhà, khả năng đưa ra quyết định chính xác và rút gọn thời gian mua bán nhà.
Xác định mục đích mua nhà là gì?

Xác định mục đích mua nhà là gì? (Nguồn Internet)

2. Lựa chọn thời điểm mua nhà 

Mua nhà cần lưu ý gì? Theo chuyên gia bất động sản, việc tránh mua nhà đất trong giai đoạn sốt đất là điều khôn ngoan. Bởi trong thời điểm này, thị trường đang sôi động và nguy cơ mua “hớ” là rất cao, do các bên bán thường tăng giá một cách bất hợp lý, tạo ra các mức giá “trên trời”.

Trái lại, người mua thường có tâm lý cố mua bằng được vì sợ lỡ mất cơ hội. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng hầu hết những trường hợp mất tiền tỷ khi mua nhà đều xảy ra trong giai đoạn sốt đất. Vì vậy, để giảm thiểu rủi ro tối đa, người mua nên tránh mua nhà đất vào giai đoạn này.

3. Kinh nghiệm mua nhà: Xác định ngân sách 

Sau khi xác định được nhu cầu của mình, bạn cần tính toán kỹ lưỡng số tiền bỏ ra để mua nhà đất. Để tránh áp lực trả tiền gốc và lãi vay ngân hàng, bạn cần tính toán kỹ và chuẩn bị sẵn một số tiền nhất định trước đó. 

Trong trường hợp bạn đã tích lũy sẵn số tiền mua nhà thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn chỉ việc tính toán các khoản chi phí chuyển nhượng, chi phí phát sinh, chi phí mua sắm nội thất và chi phí vận chuyển đồ đạc trong khả năng tài chính của bạn. 

Nếu trường hợp bạn chưa có sẵn tiền mua nhà, lúc này bạn cần cân nhắc lựa chọn căn nhà sao cho số tiền bạn có sẵn đạt khoảng 30% giá trị căn nhà và tính toán nguồn thu nhập để đảm bảo không bị áp lực trong việc trả tiền gốc và lãi ngân hàng hàng tháng. Lời khuyên dành cho bạn là nên vay khoảng 50% giá trị căn hộ để tránh áp lực tài chính. 

Ngoài ra, bạn cần lập danh sách những điều cần làm trước khi mua nhà như một quỹ dành cho trường hợp khẩn cấp, một quỹ chi phí sang nhượng chủ quyền, phí dịch vụ vận chuyển nhà. Việc lập danh sách sẽ giúp bạn dự trù được chi phí và kiểm soát không vượt quá ngân sách.
Kinh nghiệm mua nhà đó là xác định ngân sách mua nhà

 Kinh nghiệm mua nhà đó là xác định ngân sách mua nhà (Nguồn Internet)

4. Bắt đầu tìm kiếm nhà đất

Dưới đây là kinh nghiệm cho người mua nhà lần đầu hiệu quả và an toàn mà bạn có thể áp dụng. 

Hỏi thăm từ những người thân quen

Một cách hiệu quả để tìm kiếm nhà là hỏi thăm các mối quan hệ cá nhân như bạn bè, người thân, đồng nghiệp hoặc hàng xóm. Họ có thể đã có kinh nghiệm hoặc thông tin về các căn nhà đang được bán hoặc cho thuê trong khu vực bạn quan tâm. Điều này giúp bạn tiếp cận với những thông tin chính xác và mua nhà với giá phù hợp. 

Tự tìm kiếm thông qua Internet

Internet là một nguồn thông tin phong phú để người mua tìm kiếm nhà đất. Sử dụng các trang web bất động sản uy tín và đáng tin cậy, người mua có thể tìm kiếm các căn nhà theo vị trí, diện tích, mức giá và tiện ích khác. 

Người mua có thể tìm hiểu thông tin chi tiết về từng căn nhà, xem hình ảnh và thậm chí xem video về nó. Ngoài ra, người mua cũng có thể tìm kiếm thông tin về thị trường bất động sản, giá cả và xu hướng phát triển để đưa ra quyết định tốt nhất.

Tìm kiếm thông qua hệ thống giao dịch bất động sản

Một cách tiếp cận an toàn hơn để tìm kiếm nhà là thông qua các hệ thống giao dịch bất động sản như các công ty môi giới hoặc các tổ chức chuyên về giao dịch bất động sản. Họ có mạng lưới rộng lớn và thông tin chi tiết về những căn nhà đang được niêm yết hoặc bán trong khu vực. 

Người mua có thể nhờ họ tư vấn, xem nhà và tham gia vào quy trình mua bán bất động sản. Điều này sẽ giúp người mua nhanh chóng tìm được căn nhà phù hợp và đảm bảo an toàn trong quá trình giao dịch.

5. Kiểm tra nhà

Một trong những lưu ý khi mua nhà mới đó là cần kiểm tra thực tế căn nhà lần nữa để đưa ra quyết định mua nhà. 

Khi làm việc với hệ thống giao dịch nhà đất hoặc môi giới, hãy yêu cầu họ sắp xếp cuộc hẹn tham quan căn nhà cùng bạn. Những lưu ý khi mua nhà cũ mà bạn cần nắm như: tình trạng giao thông, lối vào, kết cấu, trạng thái của căn nhà, nội ngoại thất và nhiều yếu tố khác. 

Ngoài ra, bạn cần ghi chú lại những ưu điểm và hạn chế của căn nhà cũng như những thứ bạn quan tâm để tiện so sánh về sau. 

Kiểm tra nhà thực tế để đưa ra quyết định mua nhà
Kiểm tra nhà thực tế để đưa ra quyết định mua nhà

6. Chú ý đến môi trường sống và an ninh xung quanh

Vì chưa có kinh nghiệm mua nhà, nhiều người đã phải bỏ thời gian để đổi nhà liên tục, thậm chí là tốn nhiều chi phí để chuyển nhà do: môi trường sống xung quanh không tốt, an ninh không đảm bảo,... Do đó, kinh nghiệm mua nhà an toàn đó là xem xét môi trường sống và an ninh xung quanh như thế nào?  

Kinh nghiệm mua nhà đó là chú ý đến môi trường sống xung quanh
Kinh nghiệm mua nhà đó là chú ý đến môi trường sống xung quanh (Nguồn Internet)

7. So sánh và ra quyết định

Sau khi tham quan bạn cần so sánh các căn hộ mình xem đã phù hợp với mong muốn của mình chưa? Nếu chưa hãy tiếp tục tìm kiếm thêm. Trong trường hợp đã tìm thấy căn hộ phù hợp, bạn hãy so sánh những điểm mạnh, yếu của chúng và đưa ra quyết định nên chọn căn nào?

8. Thương lượng

Khi đã quyết định lựa chọn mua nhà bạn cần tiến hành thương lượng nhanh chóng và và đặt vấn đề với chủ nhà một cách thiện cảm. Việc tạo tình cảm với chủ nhà sẽ giúp bạn dễ dàng mua được căn nhà như ý, thậm chí có thể mua với giá tốt hơn dự định. 

Thương lượng giá với chủ nhà
Thương lượng giá với chủ nhà (Nguồn Internet)

9. Chốt giao dịch

Sau khi cả 2 đồng ý giao dịch, quy trình chốt giao dịch, đặt cọc và làm giấy tờ chuyển nhượng thường mất khoảng từ 15 đến 30 ngày. Trong thời gian này, bạn hãy duy trì liên lạc với chủ nhà để tránh những thay đổi bất ngờ. Đồng thời, hãy tìm hiểu các thủ tục hành chính liên quan đến sang nhượng để tránh tranh chấp hoặc bất đồng giữa hai bên mua và bán.

Đối với việc mua căn hộ chung cư hoặc vay vốn ngân hàng, bạn hãy nhanh chóng tiến hành các thủ tục cần thiết. Chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ vay vốn giúp rút ngắn thời gian xét duyệt của ngân hàng.

Đảm bảo có người làm chứng và chứng cứ cho việc giao nhận tiền để tránh rủi ro không đáng có xảy ra. Nếu có thể hãy chuyển khoản để có giấy chứng nhận từ ngân hàng. Trường hợp không thể chuyển khoản, hãy giao dịch khi ra công chứng văn bản chuyển nhượng tại cơ quan pháp luật hoặc có người làm chứng đại diện cho cả hai bên tham gia chứng kiến và ký vào thủ tục để chứng minh đã giao dịch.

10. Quản lý hậu giao dịch và chuyển đến

Đây là thời điểm bạn có thể yên tâm hơn về quá trình giao dịch. Giờ đây bạn chỉ cần nhận bàn giao nhà và chuẩn bị dọn đến. Tuy nhiên, bạn cũng cần xem xét về việc thuê người vận chuyển, mua đồ nội thất và thiết bị mới, thiết lập những tiện ích cá nhân,... trước khi chuyển đến.  

Những kinh nghiệm mua nhà trên đây đã giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích. Hy vọng sẽ là những thông tin cần thiết của https://elitere.com.vn/ để bạn có thể lên kế hoạch mua nhà thành công. 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Địa chỉ: Tầng 05, Tòa nhà The Landmark, 5B Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 0908.79.9898
  • Email: info@elitere.com.vn

Tin tức liên quan

 

Flowers

DỰ ÁN TIÊU BIỂU

Với sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, Elite đã mang đến các dự án đa dạng, phù hợp nhất với nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Luôn hướng đến trải nghiệm và kiến tạo giá trị cho khách hàng, chúng tôi liên tục làm mới chính mình để mang lại những tuyệt tác kiến trúc chất lượng, đầy cảm hứng, giàu tính sáng tạo, bền vững và trường tồn với thời gian.

XEM TẤT CẢ