Bạn đã biết cách định giá nhà đất chưa? Khi bạn có ý định mua hoặc bán một món hàng, giá cả luôn là yếu tố quan trọng trong quyết định của bạn. Tuy nhiên, khi mua bán các tài sản bất động sản, nhiều người lại thường bỏ qua quá trình thẩm định giá trước khi tiến hành giao dịch, dẫn đến giá mua bán thỏa thuận không phản ánh đúng theo giá trị thị trường. 

Dưới đây là 6 cách thẩm định giá nhà đất chuẩn mà bạn nên biết trước khi mua bán hoặc đầu tư vào các dự án bất động sản. Như vậy, bạn mới có thể xác định giá nhà đất một cách nhanh chóng và chính xác.

Thẩm định giá nhà đất là gì?

Định giá đất là quá trình xác định giá trị của một mảnh đất dựa trên đơn vị tiền tệ, cho một mục đích sử dụng cụ thể và trong một thời điểm nhất định, nhằm đảm bảo cho người bán và người mua đất không bị thiệt thòi. Giá đất phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí, thời gian, khu vực, tình hình kinh tế, pháp lý, các yếu tố tâm lý và xã hội khác.

 Định giá đất để đảm bảo cho người bán và người mua đất không bị thiệt thòi

Định giá đất để đảm bảo cho người bán và người mua đất không bị thiệt thòi (Nguồn Internet)

Hiện nay, quy định giá đất được chia thành: định giá đất do nhà nước quy định và tự thẩm định giá đất dựa theo thị trường, áp dụng cho các nhà đầu tư và hoạt động mua bán chuyển nhượng đất theo giá thị trường. Do đó, ý nghĩa của quá trình định giá đất sẽ khác nhau tùy thuộc vào mục đích đầu tư hoặc chuyển nhượng.

Những yếu tố ảnh hưởng đến cách định giá nhà đất

Một số yếu tố ảnh hưởng đến cách định giá nhà đất
Một số yếu tố ảnh hưởng đến cách định giá nhà đất (Nguồn Internet)

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, khi mua nhà hoặc định giá nhà đất, người mua cần chú ý đến 5 yếu tố sau đây:

  • Yếu tố về kinh tế: Bao gồm tính thanh khoản và tiềm năng tăng giá của bất động sản trong tương lai. Yếu tố kinh tế là cơ sở để đánh giá sự phát triển và sức thu hút đầu tư của khu vực đó.
  • Yếu tố về thị trường: Liên quan đến xu hướng đầu tư và sự hấp dẫn của bất động sản trên thị trường.
  • Yếu tố tự nhiên: Là vị trí, địa hình, môi trường và diện tích của bất động sản. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đáng kể đến giá trị và khả năng sinh lời của bất động sản.
  • Vấn đề về pháp lý: Liên quan đến quyền sở hữu và các giấy tờ pháp lý liên quan đến bất động sản. Việc có bộ hồ sơ pháp lý rõ ràng, đầy đủ đóng vai trò quan trọng trong quá trình định giá.
  • Sự uy tín của chủ đầu tư: Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, yếu tố này có thể có hoặc không.

Ngoài ra, còn có các yếu tố khác nhưng không trong tầm kiểm soát của người mua bán đất như yếu tố chính trị, văn hóa và kinh tế của khu vực có bất động sản. Những yếu tố này cũng có thể tác động nhất định đến quá trình định giá nhà đất.

6 cách định giá nhà đất chuẩn khi mua bán BĐS

Thị trường bất động sản liên tục thay đổi, chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố chủ quan, khách quan, nội tại và bên ngoài,... Điều này làm cho việc định giá tài sản bất động sản trở nên khó khăn và không phải ai cũng có khả năng thực hiện. Tuy nhiên, để tránh mua phải đất quá đắt hoặc bán đất quá rẻ, dưới đây là 6 cách định giá nhà đất mà bạn có thể tham khảo.

Định giá nhà đất dựa vào tình trạng nhà

Mỗi loại hình nhà đất sẽ có mức giá mua bán khác nhau, đi kèm với những ưu điểm và nhược điểm riêng. Để định giá nhà đất chính xác, bạn cần phân loại bất động sản theo từng loại như nhà cấp 4, nhà ống, nhà biệt thự hoặc căn hộ chung cư,...
Định giá nhà đất dựa vào tình trạng nhà

Định giá nhà đất dựa vào tình trạng nhà (Nguồn Internet)

Ngoài ra, độ tuổi của ngôi nhà cũng ảnh hưởng đến giá mua bán của bất động sản. Ví dụ, một ngôi nhà mới xây sẽ có giá khác so với nhà đã ở trong khoảng 7-10 năm hay nhà bị xuống cấp, cần tu sửa. Một bất động sản sở hữu nhiều ưu điểm và tiện nghi hơn sẽ có giá mua bán cao hơn so với các bất động sản khác cùng khu vực.

Để tính toán khấu hao của căn nhà, bạn cần dựa vào thời điểm xây dựng thực tế và chất lượng công trình. Thông thường, mức khấu hao hàng năm được tính là từ 10-30%.

Cách định giá đất qua vị trí

Vị trí luôn là yếu tố tác động lớn đến giá trị của một sản phẩm bất động sản. Do đó, cách định giá nhà đất dựa trên vị trí là rất hợp lý, chính xác và được áp dụng rộng rãi.

Định giá đất qua vị trí
Định giá đất qua vị trí (Nguồn Internet)

Để định giá bất động sản dựa trên vị trí, bạn nên tìm hiểu những điều sau:

  • Xác định khu vực và quận/huyện nơi bất động sản đó tọa lạc.
  • Đánh giá nhà đất xem nằm trên một con đường lớn hay nhỏ hoặc có nằm trong các ngõ lớn, hẻm nhỏ không.
  • Xem xét chiều rộng của mặt đường và khả năng ô tô di chuyển vào khu vực đó.

Dựa trên thông tin thu được, nếu căn nhà nằm ở mặt tiền đường thì giá bán sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với các căn nhà nằm trong hẻm.

Cách định giá bất động sản nhờ vào bảng giá đất tại địa phương

Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ có một bảng giá nhà đất riêng. Do đó, khi xác định được vị trí của bất động sản, tham khảo bảng giá đất tại địa phương đó và đối chiếu với giá thị trường, bạn có thể tự định giá nhà đất một cách tương đối chính xác.

Định giá bất động sản nhờ vào bảng giá đất tại địa phương
Định giá bất động sản nhờ vào bảng giá đất tại địa phương (Nguồn Internet)

Thông thường, giá nhà đất sẽ được tính bằng cách nhân giá trên bảng giá đất của khu vực với một hệ số khoảng 3,8 - 4,5 lần. Tỷ lệ này được các chuyên gia tính toán dựa trên sự chênh lệch giữa giá đất được quy định bởi nhà nước và giá đất thực tế trên thị trường.

Định giá nhà đất thông qua môi giới am hiểu khu vực

Để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn có thể chi trả một khoản phí nhỏ để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn trong việc định giá đất khu vực mà bạn quan tâm thông qua dịch vụ môi giới. Nếu bạn không muốn tự thẩm định giá nhà đất, môi giới sẽ là những người có nhiều kinh nghiệm, hiểu rõ thị trường và giá cả. Họ sẽ định giá đất thay bạn.
Nhờ môi giới định giá nhà đất giúp bạn

Nhờ môi giới định giá nhà đất giúp bạn (Nguồn Internet)

Sự hỗ trợ từ môi giới trong thẩm định giá đất mang lại lợi ích cho bạn, đó là bạn có cơ hội tìm hiểu thêm nhiều loại sản phẩm bất động sản khác phù hợp với bản thân. Như vậy, bạn sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn.

Định giá bất động sản qua cách phân loại đất

Bên cạnh những cách xác định giá đất đã được đề cập, bạn cũng cần chú ý đến một số điểm quan trọng khác như sau:

  • Loại đất: Xác định lô đất thuộc loại đất thổ cư, đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp hay là loại đất khác. Loại đất sẽ ảnh hưởng đến mục đích sử dụng và giá trị của lô đất.
  • Địa chất: Đánh giá độ chắc của địa chất trên lô đất, bao gồm cấu trúc đất, độ bền của mặt đất và khả năng chịu tải. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng xây dựng và sử dụng lô đất.
  • Phong thủy: Xem hướng nhà, nguồn nước và các yếu tố tự nhiên khác. Yếu tố phong thủy có thể ảnh hưởng đến sự hài hòa và may mắn của môi trường sống trên lô đất.

Quan tâm đến những yếu tố trên sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về lô đất và định giá chính xác.
Định giá bất động sản qua cách phân loại đất

Định giá bất động sản qua cách phân loại đất (Nguồn Internet)

Thẩm định giá đất qua ngân hàng

Ngân hàng thường tiến hành thẩm định giá bất động sản rất nghiêm ngặt trước khi giải ngân tiền cho vay. Do đó, sử dụng nguồn thông tin từ ngân hàng cũng là một cách định giá nhà đất tương đối chính xác.

Thông thường thì ngân hàng sẽ định giá bất động sản ở mức an toàn, vì vậy giá trị của bất động sản thực tế có thể cao hơn khoảng 10-20%. Bạn có thể dùng thông tin này để điều chỉnh giá mua bán nhà đất cho phù hợp.
Thẩm định giá đất qua ngân hàng

Thẩm định giá đất qua ngân hàng (Nguồn Internet)

Tuy nhiên, cách định giá bất động sản này cũng có nhược điểm là mất thời gian. Để đảm bảo tính khách quan và chính xác khi định giá, bạn nên áp dụng nhiều phương pháp định giá nhà đất khác nhau. Sau đó tổng hợp tất cả các nguồn lại để xác định mức giá hợp lý cho bất động sản của bạn.

Một số sai lầm nhà đầu tư hay gặp phải khi định giá nhà đất

Để tránh các rủi ro và đảm bảo việc định giá nhà đất không sai lệch so với giá trị thực, bạn cũng cần chú ý 3 sai lầm mà một số nhà đầu tư hay mắc phải trong cách định giá đất sau đây.

Tham khảo nhiều nguồn thông tin không uy tín

Trong nhiều trường hợp, việc định giá chính xác nhà đất chỉ dựa vào thông tin bạn đã thu thập và tìm kiếm có thể không khả thi. Lý do là những thông tin đó không đúng và không đảm bảo về tính xác thực. Bên cạnh đó, cũng có những đối tượng lừa đảo tinh vi sắp đặt tin tức giả mạo để tăng giá bán nhà đất. Vì vậy, bạn cần cẩn thận và tham khảo nguồn tin có chọn lọc hơn.

Để tránh gặp những rủi ro khi định giá đất, bạn nên tìm hiểu giá bán nhà đất từ những nguồn đáng tin cậy. Đồng thời, khi có tin tức và tài liệu liên quan đến nhà đất, bạn cũng cần xem xét kỹ nguồn gốc của tài liệu và kiểm tra lại về tính xác thực của nó.

Nhà đầu tư thường có khuynh hướng hạ thấp giá trị của nhà đất

Người mua nhà thường mắc phải một sai lầm phổ biến là ưu tiên tìm kiếm hoặc lựa chọn những căn nhà có giá bán thấp. Điều này có thể hiểu được, vì ai cũng muốn có lợi thế và tiết kiệm chi phí cho mình. Nhưng như vậy có thể dẫn đến giá bán hoặc định giá nhà đất không còn thực sự chính xác.
Sai lầm của một số nhà đầu tư là đánh giá thấp giá trị của nhà đất

Sai lầm của một số nhà đầu tư là đánh giá thấp giá trị của nhà đất (Nguồn Internet)

Trên thực tế, người mua nhà thường bị thu hút bởi những thông tin về các căn nhà có giá rẻ hơn so với giá trung bình. Tuy có thể giá của những căn nhà đó thấp hơn so với giá mặt bằng chung, nhưng chắc hẳn vẫn sẽ có những vấn đề liên quan đến tình trạng của ngôi nhà, vị trí địa lý hoặc giấy tờ pháp lý chưa được giải quyết ổn thoả.

Các tiêu chí so sánh không được liệt kê rõ ràng, đầy đủ

Bạn nên lưu ý đến vị trí của bất động sản trong dự án, vì giá trị của bất động sản sẽ là khác nhau tùy thuộc vào view mà tài sản đó mang lại. Một căn nhà có vị trí ngoài mặt tiền và một căn nhà trong hẻm sẽ có sự chênh lệch lớn về giá trị. 

Chỉ cần có sự khác biệt về một yếu tố, đã có thể ảnh hưởng rất lớn đến giá trị thực của bất động sản. Cho nên, bạn cần liệt kê rõ ràng, đầy đủ các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của bất động sản để giúp định giá đất chính xác và phản ánh giá trị thực nhất.

Bài viết trên đã chia sẻ với bạn đọc về 6 cách định giá nhà đất chuẩn khi tham gia giao dịch mua bán bất động sản, hiểu rõ về cách thẩm định giá đất sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro và thiệt hại trong quá trình giao dịch đất. 

Đối với những người chưa có kinh nghiệm định giá nhà đất, thuê môi giới định giá đất giúp là một sự hỗ trợ tốt. Hy vọng rằng những nội dung được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết này của https://elitere.com.vn/ sẽ mang lại giá trị và hữu ích cho bạn đọc.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Địa chỉ: Tầng 05, Tòa nhà The Landmark, 5B Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 0908.79.9898
  • Email: info@elitere.com.vn

Tin tức liên quan

 

Flowers

DỰ ÁN TIÊU BIỂU

Với sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, Elite đã mang đến các dự án đa dạng, phù hợp nhất với nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Luôn hướng đến trải nghiệm và kiến tạo giá trị cho khách hàng, chúng tôi liên tục làm mới chính mình để mang lại những tuyệt tác kiến trúc chất lượng, đầy cảm hứng, giàu tính sáng tạo, bền vững và trường tồn với thời gian.

XEM TẤT CẢ