Được quy hoạch với tổng diện tích 657 ha, với 216ha (33%) dành cho phát triển nhà ở, thương mại, dịch vụ và 441 ha (67%) dành cho không gian cây xanh, mặt nước và hạ tầng đô thị; Khu đô thị Thủ Thiêm mang tầm vóc của một trung tâm tài chính - kinh tế - văn hoá - giải trí của thành phố, khu vực, và quốc tế. Khu đô thị được thiết kế và quy hoạch dựa trên chiến lược nối kết khu vực bán đảo với sông Sài Gòn, nối Thủ Thiêm vào trung tâm lịch sử của thành phố, giữ cân bằng phát triển xây dựng với không gian mở, tăng cường mật độ và xây dựng một đô thị nén có tính linh hoạt cao nhằm đáp ứng với sự tăng trưởng và thay đổi. Cùng mục tiêu khu đô thị mới bền vững, kết hợp chặt chẽ với các điều kiện tự nhiên của vùng đất Thủ Thiêm và các công trình mang tính biểu tượng, Khu đô thị Thủ Thiêm đang dần được thành hình. 

Một đô thị tầm vóc và có giá trị tương lai 

Khu đô thị mới Thủ Thiêm thuộc địa bàn các phường An Khánh, Thủ Thiêm, An Lợi Đông và một phần phường Bình An, Bình Khánh. KĐT Thủ Thiêm được quy hoạch thành 8 khu chức năng với 175 lô đất, chia làm 5 khu vực chính gồm:

- Khu lõi trung tâm sẽ là trung tâm thương mại và tài chính quốc tế của khu đô thị mới, đan xen là khu vực công cộng rộng lớn như quảng trường trung tâm và công viên vòng cung. Dự kiến có khoảng 40 ngàn người sinh sống trong khu vực này, mật độ xây dựng lớn, chiều cao dao động từ 10 - 40 tầng. 
- Khu dân cư phía Bắc với chiều cao công trình từ 10 - 32 tầng, dự kiến có 50.000 người sinh sống. Dọc theo bờ Bắc của khu vực sẽ có một công viên dài 1,8km chạy dọc theo sông Sài Gòn. Tại đây sẽ có 3 con kênh lớn nối vào, dọc theo bờ kênh là căn phố và cửa hàng.  
- Khu đa chức năng đại lộ Đông-Tây: Khu vực đại lộ tạo điểm nhấn quan trọng cho sự giao lưu ở Thủ Thiêm, có đường tàu điện ngầm nối quảng trường trung tâm sang quận 1, nối vào ga xe lửa lớn nằm ở quận 2 và kết nối với hai nhà ga metro. Chiều cao xây dựng công trình từ 3-16 tầng, dự kiến có khoảng 25.000 người sinh sống. 
- Khu dân cư phía Đông: Khu này giao thoa trực tiếp giữa Thủ Thiêm và quận 2, quận 9 và có cả khách sạn. Chiều cao của chung cư từ 4-12 tầng, dự kiến bố trí 15.000 người sinh sống. 
- Khu châu thổ phía Nam: đây sẽ là khu vực giải trí nghỉ ngơi, với 3 lô đất để xây dựng công trình mật độ thấp, vùng ngập nước sẽ được khôi phục rừng tràm. 

Một đô thị nằm tại vị trí vàng

Hạ tầng giao thông tại KĐT Thủ Thiêm được đặc biệt chú trọng từ buổi đầu quy hoạch với 5 cây cầu và 1 hầm sông Sài Gòn, kết nối Thủ Thiêm với tất cả các quận trong thành phố.  

- Cầu Thủ Thiêm kết nối với quận Bình Thạnh 
- Cầu Ba Son kết nối trung tâm quận 1 
- Cầu Thủ Ngữ kết nối với quận 4
- Cầu Bến Nghé kết nối với quận 7 
- Cầu đi bộ kết nối Quảng trường Trung tâm tới công trường Mê Linh
- Hầm Thủ Thiêm kết nối với đại lộ Võ Văn Kiệt và đại lộ Mai Chí Thọ  

Cùng các tuyến đường nội khu kết nối toàn bộ KĐT Thủ Thiêm như Đại lộ Vòng cung (R1) – Đường Ven hồ Trung tâm (R2) – Đường Ven sông Sài Gòn (R3) – Đường Châu thổ trên cao (R4) – Đại lộ Mai Chí Thọ và Đường Bắc Nam. Trong tương lai tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ được kéo dài sang thủ phủ tại Thủ Thiêm, và 2 tuyến đường sắt tốc độ cao gồm Sân bay Long Thành - Thủ Thiêm và tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam cũng sẽ kết nối tại Thủ Thiêm. Thêm vào đó còn có 6 bến phà dành cho giao thông đường thuỷ. 

Một trung tâm văn hoá - giải trí - nghỉ ngơi 

Khu đô thị Thủ Thiêm được quy hoạch với 12 công trình điểm nhấn gồm:

1. Bảo tàng thành phố

2. Trung tâm hội nghị triển lãm

3. Khu phức hợp khách sạn 6 sao

4. Nhà hát giao hưởng Opera

5. Trung tâm thông tin quy hoạch thành phố

6. Khu phức hợp tháp quan sát 86 tầng

7. Nhà thi đấu đa năng

8. Cung thiếu nhi thành phố

9. Trụ sở cơ quan hành chính đô thị Ban quản lý KĐT Mới Thủ Thiêm

10. Bệnh viện quốc tế

11. Khu phức hợp bến du thuyền

12. Khách sạn nghỉ dưỡng đô thị

Một đô thị thông minh và đáng sống bậc nhất  

8 phân khu chức năng của khu đô thị Thủ Thiêm được chia như sau:  

- Khu chức năng số 1: thuộc phía bắc khu lõi trung tâm của Khu đô thị Thủ Thiêm và là khu trung tâm thương mại, dịch vụ đa chức năng mật độ cao được bao bọc bởi sông Sài Gòn - Kênh đào số 1 - Hồ Trung Tâm - Quảng trường Trung tâm. Các toà tháp bố trí dọc theo Đại lộ Vòng Cung và quảng trường trung tâm, giảm dần chiều cao về phía sông Sài Gòn và hồ Trung tâm. Nơi đây toạ lạc các công trình điểm nhấn như Trung tâm Hội nghị triển lãm với cầu kênh số 1 nối kết với Nhà bảo tàng, Nhà hát Giao hưởng và Trung tâm Thông tin Quy hoạch.  
-Khu chức năng số 2: thuộc phía nam khu trung tâm, là khu thương mại và dân cư đa chức năng, khu thể thao giải trí, căn hộ, khách sạn cao cấp. Các công trình cao tầng cũng được bố trí dọc theo Đại lộ Vòng Cung và Quảng trường với chiều cao giảm dần về phía sông Sài Gòn và hồ Trung tâm. Các công trình điểm nhấn có Khu phức hợp Tháp quan sát, sân vận động, nhà thi đấu đa năng, trường học và trung tâm hành chính địa phương.  
- Khu chức năng số 3: là khu dân cư cao cấp, thương mại đa chức năng dọc tuyến Đại lộ Vòng Cung - đường Bắc Nam, được bao bọc bởi sông Sài Gòn - Kênh đào số 1 - Hồ Trung tâm, với khu chức năng dân cư hỗn hợp có mật độ xây dựng thấp ở 2 bên bờ sông. Công trình điểm nhấn là Trường học và Nhà bảo tàng đối diện Trung tâm Hội nghị triển lãm và Công viên ven sông Sài Gòn kết nối thẳng tới Cầu đi bộ qua Kênh số 1. 
- Khu chức năng số 4: là khu dân cư hỗn hợp phía Bắc bán đảo, các công trình mật độ cao tập trung tại Đại lộ Vòng Cung, các khu chức năng dân cư và công trình công cộng có mật độ thấp dần về phía bờ sông Sài Gòn và rạch Cá Trê Lớn. Công trình điểm nhấn là Trường học, trung tâm sinh hoạt cộng đồng, trạm cứu hoả và trạm cung cấp nhiên liệu, cơ quan hành chính địa phương. 
- Khu chức năng số 5: là khu thương mại đa chức năng, công trình công cộng và khu dân cư mật độ thấp.  
- Khu chức năng số 6: là khu vực dọc theo đại lộ Mai Chí Thọ và các kênh rạch, dự kiến xây dựng công viên phần mềm và bệnh viện quốc tế tại phía bắc đường Mai Chí Thọ và khu thương mại hỗn hợp tại phía Nam, sau đó là các khu ở yên tĩnh và mật độ thấp.  
- Khu chức năng số 7: là khu tái định cư và dân cư thương mại cao cấp phía Đông Thủ Thiêm, khu khách sạn nghỉ dưỡng 5 sao, khu phức hợp bến du thuyền.  
- Khu chức năng số 8: là khu phát triển sinh thái tạo không gian xanh cho toàn bộ đô thị, tương lai sẽ có 3 dự án phát triển: khách sạn nghỉ dưỡng vùng châu thổ phía nam nổi (dựng trên hệ thống cọc), công viên nước, và khu nghiên cứu thực vật.  

The River Thu Thiem

Nằm tại vị trí trọng yếu trên trục cảnh quan Đại lộ Vòng Cung thuộc khu chức năng số 3 như đã nói ở trên, The River Thủ Thiêm toạ lạc tại vị trí đắc địa nhất của khu đô thị mới Thủ Thiêm, với quy mô 2 tháp 18 tầng và 1 tháp 12 tầng. Đây là dự án có pháp lý chuẩn chỉnh nhất tại Thủ Thiêm với sổ hồng sở hữu lâu dài, bàn giao theo tiêu chuẩn cao cấp. 

Bạn đang theo dõi bài viết "Tiềm năng của Khu đô thị Thủ Thiêm".
Để đọc thêm các bài viết khác, vui lòng truy cập: Link

Tin tức liên quan

 

Flowers

DỰ ÁN TIÊU BIỂU

Với sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, Elite đã mang đến các dự án đa dạng, phù hợp nhất với nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Luôn hướng đến trải nghiệm và kiến tạo giá trị cho khách hàng, chúng tôi liên tục làm mới chính mình để mang lại những tuyệt tác kiến trúc chất lượng, đầy cảm hứng, giàu tính sáng tạo, bền vững và trường tồn với thời gian.

XEM TẤT CẢ