Sổ hồng chung cư hay giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở chung cư là loại giấy tờ chứng minh tính pháp lý được nhà nước công nhận. Đây cũng là loại giấy tờ mà người mua chung cư cần làm khi mua bất kỳ loại hình căn hộ nào? Vậy các thủ tục cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư bao gồm những gì? Để làm sổ hồng cho các căn hộ chung cư cần đạt các điều kiện nào? 

Các thông tin cần biết về sổ hồng nhà chung cư

Sổ hồng nhà chung cư là gì?

Sổ hồng chung cư hiểu đơn giản là một chứng thư pháp lý do Bộ Xây dựng ban hành nhằm xác nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng căn hộ hợp pháp. Sổ hồng chung cư là tên gọi thông thường của người dân, tên gọi pháp lý của sổ hồng nhà chung cư là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”. Đối với các nhà chung cư, tại trang 2 của giấy chứng nhận sẽ ghi thông tin chi tiết về chung cư. 

Về mặt điều khoản pháp luật, sổ hồng chung cư sẽ được quy định như sau “Theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT thì Giấy chứng nhận gồm 01 tờ có 04 trang, in nền hoa văn trống đồng màu hồng cánh sen và Trang bổ sung nền trắng.

Sổ hồng chung cư và những điều người mua cần biết (Nguồn: Internet)

Sổ hồng chung cư và những điều người mua cần biết (Nguồn: Internet)

Thời hạn cấp sổ hồng cho chung cư

Dựa vào quy định tại khoản 7 Điều 26 Luật Nhà ở 2014, các chủ đầu tư dự án xây dựng có trách nghiệm trong 50 ngày (kể từ thời điểm người mua đã thanh toán đủ tiền) phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp “Giấy chứng nhận” cho người mua. 

Cụ thể, điều luật quy định về Thời hạn cấp sổ hồng cho chung cư như sau: “Trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải làm thủ tục đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận.”.

Lệ phí làm sổ hồng chung cư 

Về phí làm sổ hồng chung cư hay lệ phí để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất ở và nhà được quy định “Theo điều 49 Luật Nhà ở năm 2009, là không quá 100 nghìn với các nhânkhông quá 500 nghìn đối với các tổ chức đề nghị được cấp giấy sử dụng đất ở và nhà ở lần đầu”.

Các thủ tục cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư bao gồm những gì? 

Sau khi hiểu sâu về các thông tin chung về sổ hồng chung cư, khi tiến hành mua chung cư để được cấp sổ hồng theo đúng quy trình thì người mua cũng cần làm các thủ tục xin cấp sổ hồng. 

Các điều kiện làm sổ hồng cho các căn hộ chung cư 

Một số các điều kiện theo Điều 8, Điều 9 Luật Nhà ở năm 2014 và và Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về điều kiện được cấp Giấy như sau: 

  • Những người có nhà ở hợp pháp thông qua các hình thức đầu tư, mua bán, thuê mua, tặng, thừa kế, góp vốn hoặc đổi nhà ở theo quy định của pháp luật sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.
  • Nhà ở được xây dựng để cho thuê mua hoặc để bán sẽ không cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu cho chủ đầu tư, mà sẽ cấp cho người thuê mua hoặc người mua nhà ở, trừ khi nhà ở chưa cho thuê mua hoặc chưa bán.
  • Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua, phải tiến hành thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cho bên mua hoặc bên thuê mua.
  • Những quy định này đảm bảo quyền của người mua nhà ở và đối với nhà ở được xây dựng để cho thuê mua hoặc để bán, quyền sở hữu sẽ được chuyển đến người mua hoặc người thuê mua sau khi thực hiện đủ các thủ tục cần thiết.

Hồ sơ làm sổ hồng cho căn hộ chung cư

Các sổ đỏ chung cư hiện đã được thay thế bằng các sổ hồng chung cư (Nguồn: Internet)

Các sổ đỏ chung cư hiện đã được thay thế bằng các sổ hồng chung cư (Nguồn: Internet)

Dưới đây là danh sách các tài liệu và hồ sơ cần chuẩn bị để thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) cho căn hộ chung cư:

  • Tờ đơn đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất.
  • Tờ đơn khai lệ phí trước bạ.
  • Bản gốc hợp đồng mua bán căn hộ.
  • Bản sao có chứng thực biên bản bàn giao nhà.
  • Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu.
  • Sổ hộ khẩu (bản sao đã được chứng thực).
  • Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân (nếu áp dụng).
  • Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của vợ chồng đồng sở hữu (nếu có).
  • Văn bản ủy quyền nếu người sở hữu ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục (nếu áp dụng và cần chứng thực).

Lưu ý rằng các yêu cầu cụ thể có thể thay đổi tùy theo quy định tại địa phương và thời gian cụ thể, do đó, liên hệ với cơ quan cấp sổ hồng tại địa phương của bạn để biết thêm chi tiết và hướng dẫn cụ thể.

Quy trình cấp sổ hồng chung cư 

    • Nộp hồ sơ tại văn phòng nhà đất: Người sở hữu hoặc được ủy quyền nộp hồ sơ cấp sổ hồng tại Văn phòng Đăng ký nhà đất cần chuẩn bị 2 bộ hồ sơ theo hướng dẫn. Cán bộ sẽ kiểm tra và lập giấy biên nhận. Sau đó, bạn sẽ hẹn ngày nộp lệ phí và nhận kết quả, thường trong vòng 15 ngày làm việc. Nếu hồ sơ không đủ, cơ quan sẽ hướng dẫn bổ sung trong vòng tối đa 3 ngày.
  • Nộp lệ phí trước bạ nhà đất: 
  • “Theo Điều 6, Điều 7, Nghị định 140/2016/NĐ-CP, lệ phí trước bạ khi thực hiện thủ tục cấp giấy chứng quyền sử dụng nhà là 0,5% nhân giá nhà do UBND tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương tại nơi có nhà quy định”. 
  • Với các trường hợp giá hợp đồng mua bán chung cư cao hơn giá nhà nước quy định thì lệ phí trước bạ tính theo giá hợp đồng mua bán. Sau khi hoàn tất nộp phí, cán bộ tại Chi cục thuế sẽ cấp giấy để hẹn nhận kết quả.
    • Chờ nhận kết quả: Khi đến ngày nhận kết quả trả hồ sơ, người nộp sẽ đến Văn phòng Đăng ký nhà đất để lấy, đi kèm là các giấy tờ đi kèm như
      • Văn bản ủy quyền (nếu người nhận là người được ủy quyền)
      • Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân/ Hộ chiếu (bản gốc).
      • Thông báo nộp lệ phí trước bạ(bản gốc).
      • Biên lai/ chứng từ chứng minh đã hoàn tất nghĩa vụ nộp thuế trước bạ (bản gốc).

    Các yếu tố pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư

    Cần lưu ý các yếu tố pháp lý để hợp thức quyền lợi khi mua chung cư (Nguồn: Internet)

    Cần lưu ý các yếu tố pháp lý để hợp thức quyền lợi khi mua chung cư (Nguồn: Internet)

    Khi mua căn hộ chung cư, có một số yếu tố pháp lý quan trọng bạn cần biết để đảm bảo giao dịch được thực hiện một cách hợp pháp và an toàn. Dưới đây là một số yếu tố pháp lý cần quan tâm:

    • Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu: Đảm bảo rằng người bán có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu căn hộ và có thẩm quyền bán nó. Kiểm tra sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu căn hộ (sổ hồng). Điều này đảm bảo bạn mua căn hộ từ người có quyền thực sự.
    • Hợp đồng mua bán: Ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với người bán. Hợp đồng này cần ghi rõ giá bán, điều kiện thanh toán, thời gian chuyển nhượng, và các điều khoản khác liên quan đến giao dịch.
    • Tình trạng pháp lý của dự án: Nếu dự án chưa hoàn thành, hỏi về tình trạng pháp lý của dự án từ chủ đầu tư. Đảm bảo rằng dự án đã được phê duyệt và có giấy phép xây dựng hợp lệ.
    • Các khoản phí và thuế: Hiểu rõ các khoản phí liên quan đến giao dịch như lệ phí trước bạ, thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế truyền thống, và phí dịch vụ của công ty môi giới.
    • Điều kiện và quyền hạn sử dụng căn hộ: Xem xét các quy định, hạn chế và quyền hạn liên quan đến việc sử dụng căn hộ chung cư như quy định về việc chuyển nhượng căn hộ, cho thuê, hoặc sửa chữa.
    • Điều khoản về việc chuyển nhượng: Kiểm tra xem hợp đồng mua bán có quy định về việc chuyển nhượng căn hộ sau này không. Một số dự án có quy định nghiêm ngặt về việc chuyển nhượng lại căn hộ.
    • Phí quản lý chung cư: Xem xét các chi phí liên quan đến quản lý chung cư như phí bảo trì, phí quản lý, và phí dịch vụ. Đảm bảo bạn hiểu rõ các khoản phí này và có kế hoạch thanh toán.
    • Thủ tục công chứng và đăng ký sổ hồng: Sau khi mua căn hộ, bạn cần thực hiện các thủ tục công chứng và đăng ký sổ hồng để chứng minh quyền sở hữu của mình.
    • Quy định và chính sách của chung cư: Nắm rõ các quy định và chính sách của tòa nhà chung cư, bao gồm quy tắc cư trú, quy định về động vật cư trú, và các quy định về an ninh và an toàn.

    Elite hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn hiểu chi tiết hơn về Sổ hồng chung cư và những điều người mua cần biết để có thể hoàn thành được đầy đủ các giấy tờ khi tiến hành làm thủ tục cho các căn hộ của mình. 

    THÔNG TIN LIÊN HỆ

    Địa chỉ: Tầng 05, Tòa nhà The Landmark, 5B Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh

    Số điện thoại: 0908.79.9898

    Email: info@elitere.com.vn

    Tin tức liên quan

     

    Tin tức liên quan

     

    Flowers

    DỰ ÁN TIÊU BIỂU

    Với sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, Elite đã mang đến các dự án đa dạng, phù hợp nhất với nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Luôn hướng đến trải nghiệm và kiến tạo giá trị cho khách hàng, chúng tôi liên tục làm mới chính mình để mang lại những tuyệt tác kiến trúc chất lượng, đầy cảm hứng, giàu tính sáng tạo, bền vững và trường tồn với thời gian.

    XEM TẤT CẢ