Khi ký hợp đồng để sở hữu cho mình một căn hộ chung cư thì ngoài các vấn đề môi trường sống, tiện nghi, chất lượng căn hộ ra, đa số các gia chủ đều quan tâm đến các quy định về thuế và phí quản lý chung cư. Vì đây là khoản tiền bắt buộc phải đóng hằng tháng nên có rất nhiều người không khỏi thắc mắc phí quản lý chung cư là gì? Quy định và cách tính như thế nào? Sau đây là những giải đáp cần thiết giúp Quý khách an tâm hơn khi sử dụng căn hộ chung cư.

Phí quản lý chung cư là gì?

Phí quản lý chung cư là một khoản phí mà các chủ sở hữu và người sử dụng căn hộ chung cư phải đóng hàng tháng hoặc theo định kỳ khác (bao gồm cả tình huống đã nhận bàn giao căn hộ nhưng chưa sử dụng). Chi phí này nhằm bảo đảm hoạt động quản lý và vận hành của tòa nhà chung cư. 

Quy định về phí này được tường minh trong Khoản 1 Điều 31 của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD.

Phí quản lý chung cư là gì? Nguồn Internet
Phí quản lý chung cư là gì?
Nguồn Internet

Mục đích của phí quản lý chung cư là làm gì?

Phí quản lý chung cư được sử dụng nhằm đảm bảo quản lý và vận hành hiệu quả của tòa nhà chung cư. Cụ thể, nguồn quỹ từ phí này được sử dụng cho các mục đích sau:

  • Dịch vụ bảo vệ và an ninh: Phí quản lý chung cư được trích để chi trả cho các dịch vụ liên quan đến bảo vệ và an ninh tòa nhà chung cư, bao gồm cả việc tuyển dụng và trả lương cho nhân viên bảo vệ, quản lý tòa nhà.
  • Dịch vụ vệ sinh: Phí quản lý cung cấp tài chính cho việc duy trì dịch vụ vệ sinh tòa nhà, bao gồm lau dọn hành lang, thu gom rác thải, quét dọn các khu vực công cộng và thường xuyên diệt côn trùng.
  • Dịch vụ chăm sóc cảnh quan: Một phần của phí quản lý chung cư sẽ được sử dụng để duy trì và chăm sóc cây xanh, vườn hoa và trang trí các khu vực công cộng trong khu nhà chung cư, tạo ra môi trường sống xanh mát và thẩm mỹ.
  • Vận hành và bảo dưỡng các tiện ích chung: Người quản lý dùng phí này để duy trì và bảo dưỡng các tiện ích chung như máy bơm nước, hệ thống phòng cháy chữa cháy, thang máy và các hệ thống quan trọng khác, đảm bảo chúng hoạt động ổn định và an toàn.

Ngoài ra, phí quản lý chung cư cũng được sử dụng cho các công việc khác có liên quan đến vận hành và quản lý tòa nhà chung cư như sửa chữa, nâng cấp và các hoạt động cần thiết khác. Do đó, phí quản lý căn hộ chung cư đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và cải thiện chất lượng cuộc sống trong cộng đồng cư dân.

Phí quản lý chung cư dùng để bảo dưỡng, chăm sóc cảnh quan tạo môi trường xanh
Phí quản lý chung cư dùng để bảo dưỡng, chăm sóc cảnh quan tạo môi trường xanh

Quy định về phí quản lý chung cư

Quy định về cách tính phí quản lý chung cư được ràng buộc bởi Khoản 2 Điều 31 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, theo Thông tư 02/2016/TT-BXD. Theo đó, mức giá quy định cho phí quản lý chung cư và công thức tính là như sau.

Đơn giá phí quản lý chung cư

Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư được xác định dựa trên quy định tại Điều 30 Quy chế, kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD.

Thông thường, giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư được ước tính theo Điều 106 Luật Nhà ở 2014. Giá này có thể được thỏa thuận giữa các bên liên quan hoặc được quyết định bởi chủ đầu tư. Đối với nhà chung cư chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, giá dịch vụ quản lý vận hành sẽ do chủ đầu tư quyết định và ghi rõ trong hợp đồng mua bán hoặc thuê mua căn hộ. Sau khi hội nghị nhà chung cư được tổ chức, giá dịch vụ quản lý vận hành sẽ do hội nghị nhà chung cư và đơn vị quản lý vận hành thống nhất.

Giá quản lý chung cư được thỏa thuận giữa các bên dựa trên quy chế pháp luật
Giá quản lý chung cư được thỏa thuận giữa các bên dựa trên quy chế pháp luật

Phí quản lý chung cư tính theo diện tích nào? Công thức tính

Giá dịch vụ quản lý vận hành được tính dựa trên mỗi mét vuông (m2) diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư, theo diện tích thông thủy. Phần diện tích này chính là cơ sở để tính kinh phí quản lý vận hành.

Đối với nhà chung cư đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, diện tích ghi trong Giấy chứng nhận sẽ được dùng để tính phí. Trong trường hợp chưa có Giấy chứng nhận, diện tích sử dụng thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu sẽ được sử dụng, theo quy định tại Điều 101 Luật Nhà ở 2014, và diện tích này được xác định theo diện tích thông thủy.

Công thức tính phí quản lý chung cư:

Phí quản lý chung cư = Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư x Diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác không phải căn hộ trong nhà chung cư

Phí quản lý chung cư được tính theo phần diện tích thông thủy (diện tích sử dụng)
Phí quản lý chung cư được tính theo phần diện tích thông thủy (diện tích sử dụng)

Một số câu hỏi thường gặp

Sau đây là một số thắc mắc khác về phí quản lý chung cư thường gặp và câu trả lời chi tiết nhất.

Phí quản lý chung cư có chịu thuế GTGT không?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, phí quản lý căn hộ chung cư thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng là 10%. Khi đóng thuế giá trị gia tăng, chủ căn hộ - nghĩa là chủ thể nộp thuế - sẽ nhận được hóa đơn theo đúng quy định của pháp luật.

Phí quản lý chung cư và phí bảo trì chung cư có gì khác nhau?

Hai loại phí quản lý chung cư và phí bảo trì chung cư thường gây nhầm lẫn. Tuy nhiên, hai loại phí này có sự khác biệt như sau:

  • Phí quản lý chung cư dành để hỗ trợ các hoạt động quản lý và vận hành hàng ngày của toàn bộ khu chung cư. Bao gồm việc duy trì các thiết bị trong tòa nhà, hỗ trợ cho ban quản trị và tổ chức hoạt động quản lý tòa nhà.
  • Phí bảo trì chung cư là khoản phí dùng để bảo trì và duy tu các phần sở hữu chung trong tòa nhà chung cư. Phí này được sử dụng cho việc sửa chữa nhỏ, sửa chữa lớn và bảo dưỡng để duy trì chất lượng sống và trải nghiệm của cư dân.

Hai loại phí này khác nhau về mục đích sử dụng và tính chất. Phí quản lý chung cư hỗ trợ hoạt động hàng ngày và vận hành, trong khi phí bảo trì chung cư liên quan đến việc duy tu và sửa chữa để bảo đảm chất lượng. Ngoài ra, phí quản lý thường do thỏa thuận giữa các bên, trong khi phí bảo trì thường liên quan đến việc duy tu và sửa chữa nên có thể thay đổi theo yêu cầu cụ thể và tình trạng của tòa nhà.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về quy định phí quản lý chung cư và những câu hỏi liên quan đến phí quản lý chung cư mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng đây sẽ là kiến thức hữu ích giúp bạn tìm hiểu kỹ càng hơn trước khi muốn thuê và sinh sống tại khu chung cư. 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Địa chỉ: Tầng 05, Tòa nhà The Landmark, 5B Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh
  • Số điện thoại: 0908.79.9898
  • Email: info@elitere.com.vn

Tin tức liên quan

 

Tin tức liên quan

 

Flowers

DỰ ÁN TIÊU BIỂU

Với sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, Elite đã mang đến các dự án đa dạng, phù hợp nhất với nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Luôn hướng đến trải nghiệm và kiến tạo giá trị cho khách hàng, chúng tôi liên tục làm mới chính mình để mang lại những tuyệt tác kiến trúc chất lượng, đầy cảm hứng, giàu tính sáng tạo, bền vững và trường tồn với thời gian.

XEM TẤT CẢ