Trong nhiều năm trở lại đây, cho thuê nhà chung cư là sự lựa chọn của nhiều chủ sở hữu có nguồn tài chính ổn định. Bởi đây là một trong những mô hình kinh doanh có tỷ lệ an toàn cao, có hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, chủ nhà cũng cần quan tâm và có những lưu ý khi cho thuê nhà để tránh các rủi ro không mong muốn. Dưới đây là 6 lưu ý mà bạn có thể tham khảo khi cho thuê nhà chung cư.

1. Xác định đối tượng thuê nhà chung cư

Một trong những lưu ý khi cho thuê nhà đầu tiên bạn cần quan tâm chính là xác định đối tượng thuê nhà. Nếu bạn cho thuê các căn hộ giá rẻ, hãy tập trung vào những các đối tượng như sinh viên, người độc thân, nhân viên văn phòng,... Còn nếu bạn cho thuê căn hộ cao cấp, những cặp vợ chồng mới cưới, người có thu nhập khá hoặc người nước ngoài sẽ là đối tượng phù hợp.

Ngoài ra, khi gặp gỡ, tiếp xúc với người đến xem nhà, bạn nên khai thác những thông tin từ họ. Nên chú ý đến sự trung thực của khách thuê để đảm bảo họ có đủ khả năng tài chính chi trả cho tiền nhà hàng tháng. Đồng thời cũng nên “chọn lọc” các khách tốt để không gặp những trường hợp rủi ro không mong muốn.

Cần xác định và chọn lọc được đối tượng thuê nhà (Nguồn: Internet)
Cần xác định và chọn lọc được đối tượng thuê nhà (Nguồn: Internet)

2. Sửa chữa, tân trang lại nhà cho thuê

Để có thể thu hút, tạo ấn tượng với người thuê, hình thức của ngôi nhà chính là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Do đó, trước khi cho thuê, chủ nhà phải đảm bảo ngôi nhà của mình ở trong tình trạng tốt nhất, khi đó sẽ có nhiều cơ hội để cho thuê với mức giá tốt.

Trong trường hợp ngôi nhà thuộc quyền sở hữu của bạn và bạn cho thuê lại, nên kiểm tra lại sơn tường, các đồ dùng nội thất bên trong nhà, tình trạng mái, cửa, hệ thống điện nước,... Nếu có thể, bạn nên tân trang, sửa chữa và loại bỏ các món đồ không cần thiết để không gian sống được rộng rãi, thoáng mát hơn.

Trong trường hợp bạn áp dụng hình thức thuê - cho thuê lại, bạn nên kiểm tra căn hộ thật kỹ trước khi thuê, đánh giá các hạng mục nội thất, ngoại thất và những yếu tố liên quan như phòng cháy chữa cháy, các khoản phí quản lý, vận hành,... Đây là một trong những lưu ý khi cho thuê nhà mà bạn nên quan tâm.

Sửa chữa lại nhà trước khi cho thuê (Nguồn: Internet)
Sửa chữa lại nhà trước khi cho thuê (Nguồn: Internet)

3. Lưu ý về mức giá cho thuê 

Lưu ý tiếp theo khi cho thuê nhà chung cư chính là mức giá cho thuê. Để xác định được chính xác mức giá, bạn nên căn cứ vào những yếu tố như: vị trí căn hộ, vị trí tòa chung cư, diện tích, tình trạng nội thất,... Sau đó, bạn có thể tham khảo giá thuê tại các khu vực lân cận có tình trạng tương tự.

Tuy nhiên, trước khi định giá, bạn cần phải dự trù về các khoản chi phí kiểm tra, sửa chữa nhà, bảo trì các thiết bị,... Nếu bạn có thể đưa ra mức giá “mềm” hơn so với mặt bằng chung thì có thể thu hút được khách hàng và có hợp đồng dài hạn. Tuy nhiên, bạn phải cân nhắc, không nên đưa mức giá quá thấp so với thị trường, sẽ dễ làm các khách hàng “nghi ngờ” hoặc ảnh hưởng xấu đến thị trường thuê nhà. 

Cân nhắc về giá cho thuê là một trong những lưu ý khi cho thuê nhà (Nguồn: Internet)
Cân nhắc về giá cho thuê là một trong những lưu ý khi cho thuê nhà (Nguồn: Internet)

4. Lưu ý về giao dịch và ký kết hợp đồng

Một trong những lưu ý khi cho thuê nhà nữa mà bạn bắt buộc phải quan tâm chính là việc giao dịch và ký kết hợp đồng. Bạn cần đặt ra và có những lưu ý, quy định đối với khách thuê cũng như những điều khoản chặt chẽ, rõ ràng trong hợp đồng. Điều này không chỉ thể hiện sự uy tín, có thể cho thuê lâu dài và tránh được các rủi ro có thể phát sinh. 

Để đảm bảo khách hàng có đủ khả năng tài chính để chi trả chi phí thuê nhà hàng tháng, bạn cần yêu câu họ đặt cọc tiền thuê nhà. Mức phí đặt cọc sẽ có thể là giá tiền nhà 1 tháng, 2 hoặc 3 tháng, tùy vào thỏa thuận. Khoản cọc này sẽ có thể dùng để trừ khi người thuê vi phạm hợp đồng. 

Bên cạnh đó, một số thông tin bạn nên lưu ý khi làm hợp đồng như: 

  • Giá thuê nhà, ghi rõ bằng Việt Nam đồng.
  • Thỏa thuận về mức thuế phải đóng do ai chịu trách nhiệm.
  • Thỏa thuận về việc thay đổi giá thuê sau một khoảng thời gian. Hoặc có thể thỏa thuận lại.
  • Quy định rõ về việc khách thuê có cho thuê lại căn hộ hay không. Hoặc người thuê có được tự ý thay đổi cấu trúc ngôi nhà khi chưa có sự đồng ý của chủ nhà hay không
  • Những điều quy định trong sinh hoạt, sử dụng các trang thiết bị, những vấn đề về vệ sinh, an ninh, pháp luật hiện hành.

Cần đặc biệt có những lưu ý khi làm hợp đồng thuê nhà (Nguồn: Internet)
Cần đặc biệt có những lưu ý khi làm hợp đồng thuê nhà (Nguồn: Internet)

5. Lưu ý về các quy định đóng thuế khi cho thuê nhà

Trong những lưu ý khi cho thuê nhà không thể không kể đến việc đóng thuế. Theo quy định mới nhất, nếu tiền cho thuê nhà hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống, chủ cho thuê sẽ không phải chịu thuế GTGT. Trường hợp ngược lại cần phải nộp các loại thuế sau:

  • Thuế môn bài: Phụ thuộc vào doanh thu của chủ cho thuê mà mức thuế sẽ có sự khác biệt:
    • Nếu doanh thu > 500 triệu đồng/năm: Thuế là 1.000.000 đồng/năm
    • Nếu doanh thu từ 300 - 500 triệu đồng/năm: Thuế là 500.000 đồng/năm
    • Nếu doanh thu từ 100 - 300 triệu đồng/năm: Thuế là 300.000 đồng/năm

Ngoài ra, nếu thời gian thuê rơi vào 6 tháng đầu năm thì sẽ phải nộp thuế cho cả năm. Nếu thuê trong 6 tháng cuối năm (từ ngày 1/7 hàng năm) thì mức thuế cần nộp chỉ bằng ½ số tiền thuế cả năm.

  • Thuế GTGT: Số tiền thuế = Doanh thu * 5%.
  • Thuế TNCN: Số tiền thuế = [(Doanh thu * 30%) - Các khoản giảm trừ] * Thuế suất (%).

Chủ nhà và người thuê có thể thỏa thuận ai sẽ là người trực tiếp thực hiện nộp các khoản thuế trên và thể hiện rõ trong hợp đồng thỏa thuận. Bạn có thể tham khảo thông tin tại Chi cục thuế của quận, huyện để hiểu rõ hơn và được hướng dẫn chi tiết. 

Tìm hiểu về các loại thuế khi cho thuê nhà chung cư (Nguồn: Internet)
Tìm hiểu về các loại thuế khi cho thuê nhà chung cư (Nguồn: Internet)

6. Những lưu ý khi cho thuê nhà khác bạn nên biết

Ngoài 5 điều lưu ý trên, để hoạt động cho thuê nhà được suôn sẻ, giúp khách thuê an tâm, ổn định và đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật thì phía chủ nhà cần phải thực hiện một số hoạt động sau:

  • Đăng ký kinh doanh dưới dạng hộ kinh doanh cá thể tại UBND quận/huyện.
  • Làm bản cam kết đảm bảo an ninh trật tự tại Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội
  • Làm thủ tục khai báo tạm trú cho người thuê nhà tại Công an phường. 

Bạn nên lưu ý rằng, người làm những thủ tục trên phải là người đứng tên sở hữu nhà, là người ký tên trong hợp đồng cho thuê. Nếu người đi làm thay cần phải có giấy ủy quyền từ chủ sở hữu và được công chứng.

Chủ nhà nên tìm hiểu về các thủ tục cần thiết khi cho thuê nhà (Nguồn: Internet)
Chủ nhà nên tìm hiểu về các thủ tục cần thiết khi cho thuê nhà (Nguồn: Internet)

Lời kết

Trên đây chính là tổng hợp những lưu ý khi cho thuê nhà chung cư mà Elite muốn gửi đến bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp các nhà đầu tư bất động sản cho thuê có thể tránh được những rủi ro khi kinh doanh. Nếu bạn đang gặp khó khăn liên quan đến việc kinh doanh căn hộ cho thuê hoặc tìm kiếm các đơn vị bán/cho thuê căn hộ, hãy liên hệ với Elite theo thông tin dưới đây để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ: Tầng 05, Tòa nhà The Landmark, 5B Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 0908.79.9898

Email: info@elitere.com.vn

Tin tức liên quan

 

Tin tức liên quan

 

Flowers

DỰ ÁN TIÊU BIỂU

Với sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, Elite đã mang đến các dự án đa dạng, phù hợp nhất với nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Luôn hướng đến trải nghiệm và kiến tạo giá trị cho khách hàng, chúng tôi liên tục làm mới chính mình để mang lại những tuyệt tác kiến trúc chất lượng, đầy cảm hứng, giàu tính sáng tạo, bền vững và trường tồn với thời gian.

XEM TẤT CẢ