Đối với những người lần đầu tiên mua căn hộ chung cư, chắc hẳn sẽ rất lúng túng khi làm thủ tục nhận nhà. Bạn không biết cần làm gì khi nhận nhà chung cư? Cần kiểm tra những hạng mục gì và cần những dụng cụ gì? Bài viết dưới đây của Elite sẽ là lời giải đáp chi tiết nhất dành cho bạn. Hãy cùng theo dõi nhé!

Cần chuẩn bị gì khi nhận bàn giao căn hộ chung cư

Xem ngày nhận bàn giao nhà

Xét về góc độ phong thủy, người ta thường xem ngày trước khi khởi sự một công việc, đặc biệt là liên quan đến nhà cửa. Việc xem ngày nhận bàn giao nhà đẹp sẽ là một khởi đầu tốt và suôn sẻ cho mọi việc. Gia chủ và người nhà cũng sẽ cảm thấy an tâm về ngôi nhà của mình.

Ngoài ra, việc xác định ngày nhận bàn giao nhà cũng là quan trọng để bạn sắp xếp thời gian và chuẩn bị cho việc kiểm tra bàn giao. Bạn nên liên hệ thường xuyên với chủ đầu tư hoặc người đại diện để nắm rõ ngày nhận bàn giao căn hộ.

Ngày nhận bàn giao nhà đẹp là một khởi đầu tốt và suôn sẻ
Ngày nhận bàn giao nhà đẹp là một khởi đầu tốt và suôn sẻ

Chuẩn bị các dụng cụ kiểm tra

Cần làm gì khi nhận nhà chung cư? Điều bạn cần làm chính là kiểm tra các hạng mục của nhà ở khi bàn giao. Tuy nhiên trước đó, bạn cần chuẩn bị trước một số dụng cụ để phục vụ cho quá trình kiểm tra như:

  • Hợp đồng mua bán và phụ lục hợp đồng.
  • Bản vẽ mặt bằng căn hộ.
  • Các loại thước thông dụng như thước dây loại cứng, thước kẻ.
  • Giấy và bút để đánh dấu, ghi chép.
  • Tua vít, bút thử điện hoặc đèn ngủ thử điện.
  • Đèn pin hoặc thiết bị có thể chiếu sáng khác.
  • Ghế cao hoặc thang để kiểm tra trần nhà.
  • Xô/chậu nhỏ để tra nước.

Chuẩn bị dụng cụ để nghiệm thu căn hộ
Chuẩn bị dụng cụ để nghiệm thu căn hộ

Làm gì khi nhận nhà chung cư? 6 hạng mục không thể bỏ qua

Kinh nghiệm kiểm tra phần sở hữu chung

Kiểm tra hệ thống thang máy

Với thang máy của tòa chung cư, bạn nên kiểm tra xem quá trình đóng mở thang có bình thường không? Tốc độ đóng/mở cửa có phù hợp không, liệu có quá nhanh hay quá chậm? Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra bấm thang di chuyển lên và xuống xem thang có đưa đến đúng tầng, đúng sảnh không.

Kiểm tra hộp PCCC của tòa nhà

Bạn cần kiểm tra xem tình trạng hoạt động của chuông báo cháy xem có hoạt động bình thường hay không. Ngoài ra, nên kiểm tra đầu phun nước chữa cháy để phòng trừ trường hợp hỏa họa. Nên kiểm tra hộp cứu hỏa và bình chữa cháy ở hành lang gần nhất với căn hộ của mình xem có đầy đủ các thiết bị hay không cũng như đảm bảo hoạt động tốt để ứng phó với các tình huống khẩn cấp.

Hệ thống PCCC là hạng mục vô cùng quan trọng
Hệ thống PCCC là hạng mục vô cùng quan trọng

Kinh nghiệm kiểm tra phần sở hữu riêng

Kiểm tra hệ thống điện

Khi nhận bàn giao nhà chung cư, bạn cần cẩn thận kiểm tra thật kỹ hệ thống điện, chiếu sáng trong căn hộ. Đối với bộ phận đèn chiếu sáng, bật toàn bộ cầu dao tổng, cầu dao đèn, công tắt đèn ở các khu vực xem đèn có hoạt động tốt không. Nếu cẩn thận, bạn nên bật/tắt liên tục 2 - 3 lần để kiểm tra, đảm bảo đèn sáng đều, không nhấp nháy, bóng đèn có bị vỡ hoặc bị sơn che phủ không.

Ngoài ra, cần kiểm tra xem ổ điện đã có nguồn điện chưa bằng cách dùng bút thử điện hoặc đèn ngủ cắm điện. Bạn cũng nên kiểm tra lại cách bố trí các ổ cắm xem có hợp lý không, nếu chưa có thể trao đổi yêu cầu kỹ thuật bố trí lại.

Kiểm tra các ổ cắm điện
Kiểm tra các ổ cắm điện

Kiểm tra hệ thống nước

Đối với hệ thống cấp nước, cần làm gì khi nhận nhà chung cư? Bạn cần kiểm tra các khu vực bếp, nhà vệ sinh, ban công, khu vực giặt là với các hạng mục sau:

  • Hệ thống cấp nước: Mở tất cả các vòi nước, kiểm tra xem nước mạnh hay yếu? Ngoài ra kiểm tra cả các vòi xịt, vòi sen có bị rỉ nước hay không?
  • Hệ thống thoát nước: Bơm đầy nước vào xô và xả ra sàn vệ sinh, ban công, logia để kiểm tra khả năng thoát nước.
  • Chống thấm: Kiểm tra tường, khu vực ban công, chân tường nhà vệ sinh, logia, hộp kỹ thuật để kiểm tra xem có bị thấm nước hay không.

Kiểm tra hệ thống cấp nước trong nhà
Kiểm tra hệ thống cấp nước trong nhà

Kiểm tra nội thất căn hộ

Đối với nội thất căn hộ chung cư, bạn cần kiểm tra những hạng mục sau đây:

  • Kiểm tra cánh cửa tủ có mở/đóng dễ dàng hay không, cửa tủ có bị lệch nhau không? 
  • Kiểm tra các ray trượt cửa có êm không hay bị kẹt, nếu kẹt nên yêu cầu thay thế.
  • Phần ổ khoá có bị rỉ sét, hỏng hóc hay không, có khóa được hay không?
  • Phần cửa có lắp đặt chuẩn hay không? Đảm bảo bản lề không cong vênh, cửa không bị kẹt, không bị hở hoặc hoen gỉ.
  • Các thiết bị có đầy đủ ổ cắm điện không? Có vấn đề về kỹ thuật hay hỏng hóc gì không?

Nghiệm thu các thiết bị nội thất trong nhà
Nghiệm thu các thiết bị nội thất trong nhà

Kiểm tra phần thô căn hộ

Về phần thô của căn hộ, bạn nên kiểm tra cẩn thận xem tường nhà có bị nứt hay không. Nếu có phải yêu cầu kỹ thuật xử lý ngay để tránh bị thấm nước. Phần sơn tường cũng như trần nhà cũng cần kiểm tra xem có bị xước không, có bẩn hoặc gặp tình trạng sơn không phẳng hay không.

Với tường, vách ngăn các phòng, nên kiểm tra xem tường có đạt các tiêu chí như: đã được xử lý phẳng, màu sắc không bị lệch, sơn đồng đều, không loang lổ,... Đối với phần tường có gạch ốp, bàn bếp nên kiểm tra để đảm bảo gạch thẳng hàng, không bị sứt, vỡ.

Kiểm tra tường nhà và màu sơn của căn hộ chung cư
Kiểm tra tường nhà và màu sơn của căn hộ chung cư

Kiểm tra diện tích căn hộ

Một trong những kinh nghiệm bạn nên biết khi nhận bàn giao nhà chung cư chính là kiểm tra lại diện tích căn hộ. Kinh nghiệm này đặc biệt quan trọng, giúp bạn tránh những rắc rối phát sinh về sau khi bạn thực hiện các hoạt động chuyển đổi, trang trí nhà cửa. Hoặc đơn giản là để biết được chính xác diện tích sử dụng có đúng với hợp đồng đã ký kết hay không. 

Để kiểm tra diện tích căn hộ chung cư, bạn có thể tự đo diện tích thông thủy (diện tích sử dụng) bằng thước và tự tính toán. Ngoài ra bạn cũng có thể yêu cầu sự hỗ trợ từ một chuyên gia hoặc người có kinh nghiệm nhận bàn giao nhà. Nếu giữa kết quả đo và diện tích được ghi trong sổ hồng có sự chênh lệch vượt quá khoản thỏa thuận, hãy yêu cầu chủ đầu tư giải quyết bằng cách để đảm bảo quyền lợi cá nhân.

Đo đạc lại diện tích căn hộ 
Đo đạc lại diện tích căn hộ 

Một số lưu ý khác khi ký kết biên bản bàn giao căn hộ chung cư

Sau khi đã thực hiện nghiệm thu căn hộ, nếu phát hiện các vấn đề phát sinh, chủ nhà mới cần ghi rõ những yêu cầu sửa chữa và khắc phục vào biên bản bàn giao căn hộ. Để tránh những tình huống xấu không mong muốn, bạn cần có một số lưu ý sau:

  • Đóng tất cả các cửa chính, cửa sổ, cửa ban công.
  • Kiểm tra lại các ổ khóa, yêu cầu bàn giao chìa khóa và các loại remote điều khiển. Nên reset lại mật mã khóa của cửa.
  • Tắt hết điện, nước, đồng thời thống nhất và ghi lại số trên đồng hồ điện, nước.
  • Yêu cầu cung cấp sơ đồ điện và hệ thống đường ống nước trong nhà để phòng trừ trường hợp khi lắp đặt nội thất có thể khoan trúng.
  • Trong trường hợp không có vấn đề phát sinh và đã kiểm tra kỹ toàn bộ căn hộ, hai bên tiến hành ký kết biên bản nghiệm thu.
  • Tiến hành làm việc với đơn vị quản lý để đăng ký thông tin của chủ sở hữu căn hộ, đăng ký các dịch vụ có liên quan như: thẻ xe, điện nước, internet, cáp truyền hình,...

Kiểm tra căn hộ cẩn thận trước khi ký kết biên bản bàn giao
Kiểm tra căn hộ cẩn thận trước khi ký kết biên bản bàn giao

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà Elite cung cấp để bạn không phải băn khoăn, lúng túng trong trường hợp không biết nên làm gì khi nhận nhà chung cư. Hy vọng rằng với các kinh nghiệm trên, bạn có thể tham khảo thực hiện, tránh được những sai lầm không đáng có và yên tâm nhận căn hộ của mình. Để được tư vấn chi tiết hơn hoặc nếu có nhu cầu mua/thuê căn hộ, hãy liên hệ ngay với Elite theo thông tin dưới đây để đội ngũ tư vấn của chúng tôi hỗ trợ bạn nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ: Tầng 05, Tòa nhà The Landmark, 5B Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 0908.79.9898

Email: info@elitere.com.vn

Tin tức liên quan

 

Tin tức liên quan

 

Flowers

DỰ ÁN TIÊU BIỂU

Với sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, Elite đã mang đến các dự án đa dạng, phù hợp nhất với nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Luôn hướng đến trải nghiệm và kiến tạo giá trị cho khách hàng, chúng tôi liên tục làm mới chính mình để mang lại những tuyệt tác kiến trúc chất lượng, đầy cảm hứng, giàu tính sáng tạo, bền vững và trường tồn với thời gian.

XEM TẤT CẢ