Khi mua nhà chung cư, một trong những yếu tố quan trọng bạn cần quan tâm chính là diện tích thông thủy của căn hộ. Việc biết cách đo diện tích thông thủy nhà chung cư sẽ giúp đảm bảo quyền lợi của người mua về cả diện tích và chi phí quản lý về sau. Hãy cùng với Elite tìm hiểu về những thông tin trên trong bài viết dưới đây nhé!

Diện tích thông thủy của nhà chung cư là gì?

Diện tích thông thủy là phần diện tích sử dụng của căn hộ. Từ “thông thủy” mang ý nghĩa là nơi nước có thể đi đến mà không bị cản trở. Diễn giải dễ hiểu hơn thì diện tích thông thủy chính bao gồm diện tích tường ngăn các phòng, diện tích ban công hoặc logia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó. Diện tích căn hộ tính theo thông thủy không bao gồm tường phân chia căn hộ, tường bao quanh, diện tích phần sàn có cột và diện tích hộp kỹ thuật bên trong. 

Diện tích thông thủy nhà chung cư là diện tích sử dụng của ngôi nhà (Nguồn: Internet)
Diện tích thông thủy nhà chung cư là diện tích sử dụng của ngôi nhà (Nguồn: Internet)

Tại sao phải biết cách đo diện tích thông thủy nhà chung cư?

Ngoài diện tích thông thủy ra, người ta còn có một cách nữa để tính diện tích căn hộ, chính là diện tích tim tường. Diện tích này được đo từ tim tường, bao gồm cả diện tích phần tường bao, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột và hộp kỹ thuật bên trong.

Vì bao gồm cả phần tường bao nên diện tích tim tường sẽ lớn hơn diện tích thông thủy. Tuy nhiên đơn giá/m2 của diện tích tim tường sẽ thấp hơn so. Nhiều chủ nhà thường tính diện tích nhà theo tim tường, làm tăng diện tích sử dụng nhưng lại có đơn giá rẻ hơn, đánh vào tâm lý của người mua.

Chính vì điều đó, việc tính diện tích thông thủy là vô cùng quan trọng để người mua biết được chính xác phần diện tích sử dụng của căn hộ thực tế so với số tiền mà mình bỏ ra để mua căn hộ. Điều này cũng giúp người mua hiểu rõ được diện tích, cẩn thận hơn trong quá trình mua bán để đảm bảo quyền lợi của mình.

Biết cách đo diện tích thông thủy nhà chung cư để đảm bảo quyền lợi khi mua nhà (Nguồn: Internet)
Biết cách đo diện tích thông thủy nhà chung cư để đảm bảo quyền lợi khi mua nhà (Nguồn: Internet)

Cách đo diện tích thông thủy nhà chung cư theo quy định của pháp luật

Theo thông tư số 03/2014/TT-BXD quy định, diện tích thông thủy sẽ được tính bao gồm các phần: Diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ, diện tích ban công, lô gia (nếu có). Không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Và theo Khoản 2, Điều 101, Luật Nhà ở 2014, diện tích sử dụng của căn hộ sẽ được tính theo kích thước thông thủy. Đây là cách tính chính xác nhất, đảm bảo đầy đủ lợi ích của người mua căn hộ chung cư về diện tích cũng như giảm được phần chi phí quản lý chung cư (tính theo diện tích). 

Diện tích thông thủy của một ngôi nhà (Nguồn: Internet)
Diện tích thông thủy của một ngôi nhà (Nguồn: Internet)

Chính vì thế, bạn có thể thực hiện cách tính diện tích nhà chung cư theo công thức:

Diện tích thông thuỷ = (Diện tích tường ngăn phòng + diện tích ban công, logia + diện tích sử dụng) – (Diện tích tường bao xung quanh + tường phân chia căn hộ + diện tích sàn có cột + hộp gen). 

Dưới đây là một ví dụ cụ thể: Một căn hộ chung cư có các phần kích thước sau đây:

  • Chiều dài x Chiều rộng căn hộ (tính từ mép trong tường): 10 x 6 m.
  • Chiều dài x Chiều rộng của ban công, logia: 4 x 1.5 m.
  • Diện tích của cột chịu lực bên trong: 0.7 m2 (có 3 cột).
  • Diện tích hộp kỹ thuật (hộp gen): 0.7 m2

Diện tích thông thủy = (10 x 6) + (4 x 1.5) - [(0.7 x 3) - 0.7] = 63.2 m2

Một số lưu ý cần biết liên quan đến diện tích căn hộ

Trang bị kiến thức về diện tích căn hộ

Thông qua những thông tin trên có thể thấy, việc quan tâm và biết cách đo diện tích thông thủy nhà chung cư sẽ giúp bạn có thể chủ động hơn trong việc mua bán căn hộ. Dù không muốn nhưng trong nhiều trường hợp vẫn sẽ có phát sinh những bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người mua. Do đó, việc trang bị những kiến thức về diện tích căn hộ là cần thiết để đảm bảo tối đa quyền lợi của mình. 

Trang bị kiến thức về diện tích căn hộ nhằm đảm bảo quyền lợi khi mua nhà (Nguồn: Internet)
Trang bị kiến thức về diện tích căn hộ nhằm đảm bảo quyền lợi khi mua nhà (Nguồn: Internet)

Lưu ý đo đạc diện tích căn hộ khi nhận bàn giao

Trước khi nhận bàn giao căn hộ, người mua phải tiến hành đo đạc lại diện tích thực tế của căn hộ. Sau đó đối chiếu với con số được ghi trên hợp đồng để có hướng xử lý phù hợp. Nếu bạn không am hiểu có thể nhờ những người có kinh nghiệm của các đơn vị chuyên đo đạc hỗ trợ.

Ngoài diện tích nhà, bạn cũng nên kiểm tra chiều cao trần, kích thước các phòng. Các hệ thống điện, nước, sơn tường,... cũng nên kiểm tra để đảm bảo chất lượng nhà ở trước khi ký kết.

Xử lý trong trường hợp chênh lệch giữa diện tích thực tế và giấy tờ

Trên thực tế, diện tích thông thủy chỉ là tạm tính, có thể tăng hoặc giảm đi trên thực tế sau khi đo đạc so với hợp đồng. Cả hai bên có thể thỏa thuận mức chênh lệch có thể chấp nhận được trong hợp đồng. Trong trường hợp diện tích thông thủy thực tế chênh lệch vượt quá tỷ lệ % đã thỏa thuận, bên mua có quyền đề nghị điều chỉnh lại mức giá căn hộ.

Thỏa thuận, đo đạc diện tích thông thủy và điều chỉnh nếu có chênh lệch (Nguồn: Internet)
Thỏa thuận, đo đạc diện tích thông thủy và điều chỉnh nếu có chênh lệch (Nguồn: Internet)

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà Elite cung cấp cho bạn về cách đo diện tích thông thủy nhà chung cư. Hy vọng rằng những thông tin sẽ hữu ích để giúp bạn đảm bảo quyền lợi của mình khi mua căn hộ chung cư. Nếu bạn cần được tư vấn, có nhu cầu mua/thuê căn hộ, hãy liên hệ với Elite để được đội ngũ chuyên gia của chúng tôi hỗ trợ nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Địa chỉ: Tầng 05, Tòa nhà The Landmark, 5B Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 0908.79.9898

Email: info@elitere.com.vn

Tin tức liên quan

 

Tin tức liên quan

 

Flowers

DỰ ÁN TIÊU BIỂU

Với sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, Elite đã mang đến các dự án đa dạng, phù hợp nhất với nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Luôn hướng đến trải nghiệm và kiến tạo giá trị cho khách hàng, chúng tôi liên tục làm mới chính mình để mang lại những tuyệt tác kiến trúc chất lượng, đầy cảm hứng, giàu tính sáng tạo, bền vững và trường tồn với thời gian.

XEM TẤT CẢ