Hiện nay có rất nhiều gói vay ưu đãi của các ngân hàng lên đến 70%, khuyến khích người mua nhà và giúp họ tận dụng tối đa dòng tiền của mình. Tuy nhiên, nếu vội vã thì người mua có thể đối mặt các rủi ro không mong muốn như bẫy tài chính, lãi suất hay pháp lý. Để tận dụng được lợi ích của việc vay mua nhà, bạn cần lưu ý các bước sau: 

1. Chọn khoản vay hợp lý  

Để tối ưu hoá gói vay, bạn cần chọn một số tiền vay hợp lý với khả năng tài chính, thu nhập từ lương thưởng và các nguồn thu khác. Thông thường người vay nên chọn khoản vay cả gốc và lãi hàng tháng vừa tầm với 30-50% thu nhập để có thể giảm bớt áp lực tài chính hằng tháng và kiểm soát nợ tốt hơn trong thời gian dài. 

2. Chọn gói vay thích hợp  

Các hình thức vay mua nhà thông thường có vay thế chấp và vay tín chấp, ngoài ra còn có vay thấu chi. Mỗi hình thức vay đều có ưu nhược điểm riêng. Vay thế chấp giúp bạn vay được số tiền lớn hơn, thời gian vay dài hơn lẹ thuộc giá trị tài sản thế chấp, lãi suất vay thấp hơn nhưng bù lại thì bạn cần tài sản thế chấp có giá trị phù hợp, đồng thời hình thức vay thế chấp sẽ tốn thời gian thẩm định hơn nếu giá trị lớn. Vay tín chấp thì bất lợi là lãi suất cao hơn, nhưng ngược lại thì thời gian thẩm định ngắn và giải ngân nhanh chóng.  

Bên cạnh hình thức vay và lãi suất vay, bạn cần đặc biệt lưu ý đến thời gian vay: gói vay ngắn hạn hay gói vay dài hạn. Nếu chọn thời gian trả nợ ngắn và tổng số tiền mua căn hộ thấp hơn, bạn sẽ phải trả nợ nặng hơn ở mỗi tháng hay mỗi kỳ. Nếu chọn thời gian trả nợ dài hơi, bạn chỉ sẽ phải trả một số tiền nhẹ hơn nhưng trong thời gian dài hơn và tổng số tiền mua căn hộ cũng sẽ lớn hơn. Tóm lại, nếu trả nợ trong thời gian ngắn thì bạn có thể phải có tiềm lực kinh tế mạnh hoặc khả năng xoay sở tốt. Còn nếu trả nợ trong thời gian dài, bạn hãy chuẩn bị một tâm lý vững vàng suốt 20-25 năm.  

3. Lên kế hoạch trả nợ chi tiết và thực tế  

Sau khi cân nhắc tài chính và thu nhập, chọn một khoản vay hợp lý và một gói vay thích hợp, nhất thiết bạn phải cần có kế hoạch hay lộ trình trả nợ thật chi tiết và rõ ràng cho khoản vay của mình trước khi ký giấy. Điều này cần dựa trên nhu cầu chi tiêu hàng tháng của bạn. Bạn cần cân nhắc kế hoạch chi tiêu thấu đáo để cuộc sống không bị ảnh hưởng xấu bởi khoản vay này. Đồng thời, bạn cũng cần kỷ luật trong chi tiêu để không để các khoản nợ xấu gây áp lực tâm lý. 

4. Nắm rõ lộ trình lãi suất và điều kiện tất toán  

Các gói vay mua nhà có thể rất hấp dẫn với những điều khoản ban đầu, lãi suất 0% ân hạn gốc 12 tháng chẳng hạn, nhưng bạn cần chuẩn bị cho tháng 13 trở đi, vì mọi chuyện có thể ngoài vòng kiểm soát nếu bạn không nắm rõ lộ trình này.   

Thanh toán khoản vay trước hạn để có thể tự do tâm lý là một điều thường thấy nhưng bạn hãy cân nhắc đến số tiền phạt khi có kế hoạch trả dứt nợ sớm hơn thời gian gói vay. Đôi khi ngân hàng đưa ra mức lãi suất thấp sẽ áp một mức phạt cao để bù cho khoản ưu đãi ban đầu. 

Bạn đang theo dõi bài viết "Vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp cần lưu ý".
Để đọc thêm các bài viết khác, vui lòng truy cập: Link

Tin tức liên quan

 

Tin tức liên quan

 

Flowers

DỰ ÁN TIÊU BIỂU

Với sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, Elite đã mang đến các dự án đa dạng, phù hợp nhất với nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Luôn hướng đến trải nghiệm và kiến tạo giá trị cho khách hàng, chúng tôi liên tục làm mới chính mình để mang lại những tuyệt tác kiến trúc chất lượng, đầy cảm hứng, giàu tính sáng tạo, bền vững và trường tồn với thời gian.

XEM TẤT CẢ