Có lẽ câu hỏi này là một trong những câu hỏi quan trọng nhất đối với các bạn trẻ đang ở độ tuổi năng động nhất với nhiều nhu cầu kèm theo những chi phí cuộc sống đa dạng. Quan niệm phải có nhà không còn quá nặng nề như trước đây, đặc biệt là ở các thành phố lớn - nơi những thành kiến về người 'ở trọ' không hề phù hợp với những bạn trẻ sống trong các căn hộ chung cư cao cấp với giá thuê nhiều nghìn đô mỗi tháng nữa. 

Dễ dàng thấy đa số người trẻ đi thuê nhà, đó là chọn lựa an toàn: ít áp lực tài chính, hầu như không có rủi ro, thay đổi nhà dễ dàng tuỳ điều kiện công việc và thu nhập, tựu chung là rất phù hợp với cuộc sống năng động của các bạn. Theo một khảo sát, 70% người trong độ tuổi 28-33 đáp viên cho rằng họ không ngại thuê nhà. Trong số này thì 85% là người miền Nam. Nhóm thuê nhà dùng tiền để đầu tư chứng khoán, mua đất vùng ven và chi tiêu cho sở thích cá nhân. Trong khi đó thì phần lớn người miền Bắc lại cảm thấy ngại khi bản thân chưa có nhà và có quyết tâm mua nhà bằng được. Nhóm này có xu hướng sống giản dị và tiết kiệm hơn và đa số đều có sổ tiết kiệm. 

Việc thuê nhà hay mua nhà phụ thuộc vào quan điểm cá nhân, sức khoẻ tài chính, nhu cầu và điều kiện cuộc sống bạn mong muốn tại thời điểm quyết định. Nếu bạn chọn lựa tự do trải nghiệm nhiều loại nhà ở nhiều quận huyện khác nhau, thay đổi công việc sau 1-2 năm, hoặc công việc không lệ thuộc vào một địa điểm nhất định, và có những đam mê nhất định thì bạn có thể chọn lựa thuê nhà. Nếu bạn chọn gầy dựng và tích lũy tài sản thì mua nhà là một điều bạn cần lên kế hoạch càng sớm càng tốt.  

Nếu chỉ xét về khía cạnh kinh tế thì thoạt tiên, thuê nhà hẳn nhiên tiết kiệm hơn chi phí mua nhà. Người thuê nhà chỉ dùng một phần từ 20-40% tiền lương để trả tiền thuê nhà. Họ có thể tiết kiệm một khoản kha khá cho nhu cầu giải trí, du lịch hay mua những trải nghiệm mới cho bản thân. So sánh với chọn lựa mua nhà trả góp, những người này sẽ cần một khoản kha khá cho đợt trả tiền đầu tiên, sau đó tiếp tục trích lương hay thu nhập hàng tháng để trả nợ dần. Nghe có vẻ rất áp lực nhưng nếu giá trị thị trường của căn nhà họ mua tăng lên đáng kể trong những năm tiếp theo, thì rõ ràng đây là một chọn lựa đầu tư không ngoan bởi mức tăng lương không thể theo kịp mức gia tăng tài sản nhờ giá nhà tăng.   

Mua nhà là một việc thử thách trong thời gian khá dài, nên đây là một quyết định cần được cân nhắc kỹ càng. Các chuyên gia tài chính Mỹ có quy tắc 28/36. Có thể hiểu đơn giản là quy tắc này giúp bạn duy trì tâm lý vững vàng, bình ổn cuộc sống trong thời gian dài mua nhà bằng tỉ lệ sau: chỉ nên dành tối đa 28% tổng thu nhập hàng tháng cho khoản vay, và tối đa 36% cho tổng các khoản vay mua nhà, vay mua xe, vay tiêu dùng.  

Như đã nói ở trên, quyết định thuê nhà hay mua nhà thực sự là một quyết định cá nhân và mang tính thời điểm. Không có câu trả lời đúng cho tất cả mọi người ở mọi thời điểm khác nhau. Nhưng xét ở giá trị thu về thì sở hữu nhà là một lợi thế lớn về lâu về dài.

Bạn đang theo dõi bài viết "Người trẻ nên mua nhà hay thuê nhà".
Để đọc thêm các bài viết khác, vui lòng truy cập: Link

Tin tức liên quan

 

Tin tức liên quan

 

Flowers

DỰ ÁN TIÊU BIỂU

Với sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, Elite đã mang đến các dự án đa dạng, phù hợp nhất với nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Luôn hướng đến trải nghiệm và kiến tạo giá trị cho khách hàng, chúng tôi liên tục làm mới chính mình để mang lại những tuyệt tác kiến trúc chất lượng, đầy cảm hứng, giàu tính sáng tạo, bền vững và trường tồn với thời gian.

XEM TẤT CẢ