Nguồn cung bất động sản thì có giới hạn trong khi nhu cầu nhà ở tại Việt Nam vẫn ngày càng tăng cao, vậy nên giá nhà tại các đô thị lớn chưa bao giờ hot hơn bây giờ. Đối với người mua nhà lần đầu thì mua căn hộ chung cư để tạo dựng nền tảng cho cuộc sống tương lai là một lựa chọn tuy khá thử thách nhưng hoàn toàn có thể đạt được nếu bạn có chút kỷ luật và tuân thủ theo 6 bước sau:

Bước 1: Xác định ngân sách 

Đây là bước căn cơ, bởi ngân sách bạn xác định dùng để mua căn chung cư đầu tiên sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại và tương lai của bạn. Cân nhắc áp lực tài chính bạn có thể gánh vác, bảo đảm khả năng kiểm soát tài chính ngắn hạn và dài hạn để thực hiện kế hoạch mua được căn hộ mình mong muốn theo cách bạn thấy khả thi và thoải mái nhất. Ngân sách đặt ra có thể dựa trên số tiền bạn đã tích luỹ được, cộng thêm khả năng vay ngân hàng hay người thân/bạn bè, và quan trọng nhất là thu nhập của bạn tại thời điểm hiện tại cũng như tương lai gần. 

Xác định ngân sách không chỉ đặt ra con số mình cần đạt được hay cần chi ra, mà còn kèm theo cả kế hoạch chi trả thông minh và tận dụng được các khoản ưu đãi. Hãy cân nhắc có nên trả hết một lần hay chia thành nhiều khoản chi trả trong tương lai. Phần đông thì các dự án cho phép người mua chi trả theo kế hoạch khá rộng rãi vì ai cũng muốn tận dụng xoay vòng nguồn vốn của mình. Nhưng khi bạn chọn trả một lần thì bạn cũng sẽ có thể hưởng ưu đãi trực tiếp hơn. 

Về chọn lựa vay ngân hàng, thông thường người mua nhà chỉ nên vay 50% ngân sách để có thể nhẹ gánh chi trả và tận dụng dòng tiền. Khi xem xét chọn lựa vay ngân hàng, bạn cần so sánh không chỉ tỉ lệ lãi suất cạnh tranh giữa các ngân hàng với nhau, thời hạn gói vay, mà còn các điều khoản liên quan lãi suất thả nổi và lãi suất phạt khi trả sớm. 

Bước 2: Xác định tiêu chuẩn 

Sau khi xác định được ngân sách, bạn sẽ biết trong giới hạn đó chọn lựa khả dĩ của bạn là gì. Nếu mong muốn ở căn hộ rộng lớn thì bạn có thể phải xem xét lại ngân sách. Nếu chọn mua một căn hộ nhỏ hơn nhu cầu sử dụng của cả gia đình thì liệu bạn và mọi người trong gia đình có thể sống trong không gian chật hẹp hay không? Nếu bạn có kế hoạch đón chờ thành viên nhí thì chọn lựa khu đô thị quy hoạch có đầu tư nhiều không gian cho trẻ nhỏ cũng sẽ cần ưu tiên hơn. 

Bạn cần trả lời rất cụ thể tiêu chuẩn cho căn hộ chung cư của mình: bao nhiêu phòng ngủ, bao nhiêu toilet, diện tích phù hợp, tiện ích nội khu, vị trí hay khoảng cách đến bệnh viện, trường học, cơ quan. 

Một khi bạn có hình dung rõ rệt về căn hộ theo tiêu chuẩn của mình và gia đình, việc chọn lựa sẽ nhanh chóng và bạn sẽ mua được món tài sản như ý đã vạch ra từ đầu. 

Bước 3: Tìm kiếm và quyết định 

Có thể nói, chọn lựa giữa trăm ngàn căn hộ đang rao bán, mỗi căn có ưu điểm và khuyết điểm riêng, dưới áp lực thời gian và số lượng áp đảo người mua, là một chọn lựa không hề dễ dàng. 

Để tránh mắc sai lầm quyết định vội vàng hoặc bị choáng ngợp và không thể chọn lựa, bạn cần làm một bước tìm kiếm và so sánh giữa các căn phù hợp. Ở bước tìm kiếm, bạn sẽ thấy việc xác định ngân sách và tiêu chuẩn sẽ giúp sàng lọc ra những căn quá ngân sách hoặc không phù hợp với tiêu chuẩn của gia đình bạn. Hãy sử dụng internet để đọc lấy thông tin của các dự án hay chung cư và khu vực bạn muốn mua nhà ở, bạn sẽ có một cái nhìn chung để có thể nhận định các tin rao bán. Bạn nên hỏi thêm thông tin từ người thân hoặc bạn bè để có thể đối chiếu tham khảo giuap việc tìm kiếm và sàng lọc có thể nhanh chóng và đáng tin cậy hơn. Bạn cũng có thể tận dụng dịch vụ của các hệ thống giao dịch bất động sản để tận dụng chuyên môn và có thông tin cũng như chọn lựa khả dĩ. Sau đó, bạn sẽ cần đi xem nhà, mục sở thị từng lựa chọn khả dĩ và ghi chú lại những yếu tố bạn thích và không thích, nhất là cảm giác của bạn về căn hộ đó. Quá trình tìm kiếm có thể khiến bạn mệt mỏi nên bạn có thể xác định một ‘deadline’ cho bản thân, ví dụ sau 2-3 tháng tìm kiếm thì bạn có thể đặt lên bàn cân để so sánh giữa 3 chọn lựa phù hợp nhất. Lúc này, bạn hãy lấy bảng tiêu chuẩn ra và xem xét chấm điểm ưu khuyết của từng chọn lựa. Khi có bảng điểm định lượng rõ ràng và ghi chú định tính cảm giác của bản thân khi đến xem căn nhà đó, bạn sẽ có một quyết định chính xác hơn. 

Bước 4: Bám sát kế hoạch chi trả 

Sau khi chọn lựa và chốt mua được căn hộ đầu tiên của mình, bạn hãy tiếp tục bám sát kế hoạch ban đầu. Áp lực tài chính đã được tính toán và giờ đây bạn chỉ việc thực hiện từng bước một. Kế hoạch chi trả cần được tính toán kỹ lưỡng để xác định số tiền đặt cọc đợt 1 và thời gian giữa các lần chi trả sau đó. Ở mỗi lần chi trả, bạn nên chuyển khoản để có thể có xác nhận giao dịch từ ngân hàng. Mua nhà là một giao dịch lớn, bạn nên cẩn trọng giữ lại mọi giấy tờ xác nhận giao dịch và những cam kết bằng văn bản giữa các bên. Ở một số dự án, nếu bạn đồng ý đặt cọc nhiều thì thời gian cho đợt chi trả tiếp theo có thể giãn tới 2-3 năm, đủ thời gian cho bạn tích lũy và chuẩn bị chu đáo cho các đợt chi trả tiếp theo đó.  

Bước 5: Kiểm soát rủi ro 

Rủi ro là điều không ai muốn nhưng có thể xảy ra, cho dù tỷ lệ rủi ro có thấp thì bạn vẫn nên có kế hoạch phòng bị và kiểm soát. 

- Nếu bạn vay ngân hàng để mua nhà, mức lãi suất ưu đãi chỉ áp dụng từ 6 đến 12 tháng và sẽ bị điều chỉnh theo chiều hướng tăng. Thường lên 4-6% so với mức ban đầu. Bạn cần có quỹ dự phòng cho khoản tăng lãi suất có thể xảy ra này. 

- Nếu bạn là trụ cột kinh tế gia đình, bản thân bạn chính là một nguồn thu cần được đầu tư. Hãy đầu tư thời gian cho sức khoẻ của bản thân và xem xét những khoá học hay huấn luyện giúp tăng giá trị thời gian của chính mình. Khi bạn giữ sức khoẻ tốt và tăng giá trị của bản thân, bạn sẽ kiểm soát tài chính và hạn chế rủi ro tới mức tối thiểu. 

Bước 6: Nhận nhà và tận dụng hậu mãi 

Khi nhận nhà, chắc hẳn bạn sẽ rất xúc động và hạnh phúc bởi đây là một thành tựu lớn. Hãy đến nhận nhà với hợp đồng mua bán và kiểm tra mọi cam kết trong hợp đồng về căn hộ của mình. Bạn nên đi cùng một người bạn đáng tin cậy và có kinh nghiệm ở nhà chung cư để có thể giúp bạn nhận ra những lỗi nhỏ mà bản thân bạn không thể nhìn ra. 

Đồng thời, sau khi dọn vào nhà mới và thực sự trải nghiệm các tiện ích bạn đã chi trả, bạn hãy tận dụng các hậu mãi và bảo hành của nhà đầu tư. Thông thường, trong 2 năm đầu tiên sau khi giao nhà ở các dự án, tất cả các thiết bị và phần cứng của căn hộ sẽ được bảo hành sửa chữa hay thay mới miễn phí. 

Bạn đang theo dõi bài viết "Mua Căn Hộ Chung Cư Trong 6 Bước".
Để đọc thêm các bài viết khác, vui lòng truy cập: Link

Tin tức liên quan

 

Tin tức liên quan

 

Flowers

DỰ ÁN TIÊU BIỂU

Với sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, Elite đã mang đến các dự án đa dạng, phù hợp nhất với nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Luôn hướng đến trải nghiệm và kiến tạo giá trị cho khách hàng, chúng tôi liên tục làm mới chính mình để mang lại những tuyệt tác kiến trúc chất lượng, đầy cảm hứng, giàu tính sáng tạo, bền vững và trường tồn với thời gian.

XEM TẤT CẢ