Mua căn hộ lần đầu là một hành trình khá thử thách nếu bạn thiếu chuẩn bị kiến thức và thông tin từ trước đó. Có rất nhiều người vướng phải rắc rối pháp lý hay quy hoạch, không rõ các loại thuế phí hay tận dụng những khoảng hở trong các gói vay ưu đãi từ các ngân hàng liên kết, hoặc thậm chí là mua 'hớ'. Về cơ bản, bạn có thể mua căn hộ chung cư trong 6 bước: xác định ngân sách, xác định tiêu chuẩn, tìm kiếm và quyết định, bám sát kế hoạch chi trả, kiểm soát rủi ro và sau cùng là nhận nhà và tận dụng hậu mãi. Trong suốt hành trình này, bạn cần mang theo checklist như sau: 

1. Kiểm tra tính pháp lý của dự án và căn hộ

Bạn có thể kiểm tra nhanh tính pháp lý và quy hoạch của dự án bằng một thao tác đơn giản là tìm kiếm thông tin trực tuyến . Đồng thời, bạn có thể tận dụng các dịch vụ môi giới chuyên nghiệp có uy tín để có thêm thông tin hoặc hỏi từ người quen đã có giao dịch với chủ đầu tư hay chính những người dân cư tại dự án bạn đang nhắm tới.  

2. Nắm rõ các loại thuế phí đi kèm 

Khi mua căn hộ chung cư, bạn sẽ phải đóng các loại thuế phí như sau:

- Phí trước bạ: 0.5% giá trị hợp đồng mua bán 
- Phí thẩm định hồ sơ: dao động từ 50.000 đến 5.000.000 đồng tuỳ loại chuyển nhượng 
- Phí công chứng: từ 0.1% giá trị hợp đồng 
- Phí ra sổ: 650.000 đồng với đất, 950.000 với nhà  

3. Mua chung cư trong khả năng chi trả 

Có thể nói áp lực tài chính là một trong những nguyên nhân gây stress và bất đồng trong các gia đình 'lỡ' chọn mua căn nhà ngoài tầm khả năng chi trả của họ. Bước xác định ngân sách là bước đầu tiên và cơ bản nhất, ảnh hưởng lớn nhất đến tất cả các bước sau và ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại và tương lai của gia đình bạn. Với căn hộ đầu tiên khi bạn chưa có kinh nghiệm mua nhà trước đó, bạn nên tạo cho mình một tâm lý thoải mái và giữ áp lực tài chính ở mức thấp để có thể hoàn thành hành trình này một cách êm ái nhất có thể.  

4. Xem xét vị trí & môi trường sống 

Để chọn được căn chung cư có thể gắn bó dài lâu, bạn cần tính đến sự an ninh của khu vực, môi trường sống có an toàn cho sức khoẻ của cả gia đình. Nhà bạn có gần nơi làm việc và trường học, bệnh viện, những trung tâm văn hoá hay nơi có các hoạt động giải trí yêu thích của bạn? Hãy nghĩ dài hạn vì đây là khoản đầu tư lớn. Chọn lựa căn hộ ở một đô thị thông minh và có những yếu tố tiện ích hiện đại trong một môi trường sinh thái thoáng đãng là hoàn toàn có thể. 

5. Chọn bạn đồng hành có kinh nghiệm 

Bạn hãy sáng suốt để chọn cho mình và gia đình một người môi giới đáng tin cậy. Họ nên là những chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu trong các lĩnh vực liên quan bất động sản và ngân hàng, cho bạn những thông tin minh bạch và hữu ích giúp tiết kiệm thời gian và công sức của bạn, và hơn hết là giúp bạn mua nhà một cách hiệu quả. 

Bạn đang theo dõi bài viết "Checklist dành cho người mua căn hộ chung cư lần đầu".
Để đọc thêm các bài viết khác, vui lòng truy cập: Link

Tin tức liên quan

 

Tin tức liên quan

 

Flowers

DỰ ÁN TIÊU BIỂU

Với sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, Elite đã mang đến các dự án đa dạng, phù hợp nhất với nhu cầu và mong đợi của khách hàng. Luôn hướng đến trải nghiệm và kiến tạo giá trị cho khách hàng, chúng tôi liên tục làm mới chính mình để mang lại những tuyệt tác kiến trúc chất lượng, đầy cảm hứng, giàu tính sáng tạo, bền vững và trường tồn với thời gian.

XEM TẤT CẢ